พนักงานอะเมซอน 1,000 คน จ่อนัดหยุดงานประท้วงในอังกฤษ ปมไม่พอใจค่าแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 7, 2023 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพแรงงานจีเอ็มบี (GMB) เปิดเผยว่า พนักงานประจำคลังสินค้าของอะเมซอนมากกว่า 1,000 คน ในเมืองโคเวนทรี ทางตอนกลางของอังกฤษ ได้นัดหยุดงานประท้วงในวันอังคาร (7 พ.ย.) ซึ่งเป็นผลมาจากข้อพิพาทเรื่องค่าจ้างที่ยืดเยื้อ โดยพวกเขานัดหยุดงานประท้วงครั้งแรกเมื่อเดือนม.ค.

ทั้งนี้ GMB เป็นหนึ่งในสภาพแรงงานขนาดใหญ่ของอังกฤษและมีสมาชิกครอบคลุมเกือบทุกอุตสาหกรรม

พนักงานที่คลังสินค้าโคเวนทรียังได้วางแผนนัดหยุดงานประท้วงในวันพุธและพฤหัสบดี (8-9 พ.ย.) ด้วย รวมถึงวันที่ 24 พ.ย. ซึ่งเป็นวันแบล็กฟรายเดย์ (Black Friday) และเป็นวันสำคัญประจำปีของอะเมซอน

การนัดหยุดงานประท้วงล่าสุดที่เกิดขึ้นใกล้สิ้นปีนี้ แสดงให้เห็นปัญหาในอุตสาหกรรมของอังกฤษที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง เนื่องจากพนักงานต้องการค่าจ้างเพิ่มมากขึ้นเพื่อรับมือกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

อะเมซอนระบุในแถลงการณ์ว่า "เราเสนอค่าจ้างที่ดีพอ ๆ กับบริษัทอื่น ผลประโยชน์ที่ครอบคลุม และโอกาสในการเติบโตทางอาชีพ ขณะเดียวกันก็สร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัยและทันสมัย"

"ที่อะเมซอน ผลประโยชน์และโอกาสเหล่านี้รวมอยู่ในงานแล้ว และพนักงานก็สามารถสื่อสารกับผู้นำของบริษัทได้โดยตรง" บริษัทกล่าว

อะเมซอน ซึ่งมีพนักงาน 75,000 คนในอังกฤษ ได้ประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ ว่า จะเริ่มต้นปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอย่างน้อยหนึ่งปอนด์ต่อชั่วโมง โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. อัตราค่าจ้างใหม่จะอยู่ที่ระหว่าง 11.80 -12.50 ปอนด์ต่อชั่วโมง ขึ้นอยู่กับสถานที่ตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ