World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 7, 2023 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- นายนีล แคชแครี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินนีแอโพลิสให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟอกซ์นิวส์ในวันจันทร์ (6 พ.ย.) ว่า เฟดอาจจะต้องใช้ความพยายามมากขึ้นจึงจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อให้ลดลงสู่ระดับเป้าหมายได้ โดยการแสดงความเห็นดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่าภารกิจการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อของเฟดนั้น ยังไม่เสร็จสิ้น

-- โอเพนเอไอ (OpenAI) ประกาศเปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) รุ่นใหม่ที่ทรงพลังมากขึ้นซึ่งได้แก่ GPT-4 Turbo ในงานอีเวนต์เมื่อวันจันทร์ (6 พ.ย.) พร้อมเปิดเผยออปชันใหม่ที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างแชตบอต ChatGPT ในเวอร์ชันที่สามารถกำหนดเองได้ นอกจากนี้โอเพนเอไอยังได้ปรับลดราคาค่าธรรมเนียมที่บริษัทและนักพัฒนาต่าง ๆ จะต้องจ่ายในการใช้ซอฟต์แวร์ของโอเพนเอไออีกด้วย

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนต.ค.ของจีนร่วงลง 6.4% สู่ระดับ 2.748 แสนล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าอาจลดลงเพียง 3.3% และเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 6

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 4.35% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี หลังจากที่คงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเวลา 4 เดือน แต่ RBA ไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจำเป็นจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหรือไม่เพื่อฉุดเงินเฟ้อลงสู่เป้าหมาย โดย RBA ระบุว่า ข้อมูลที่มีการเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้แสดงให้เห็นว่า เงินเฟ้อมีความเสี่ยงที่จะอยู่ในระดับสูงต่อไปเป็นเวลานานขึ้น

-- บรรดาผู้นำหน่วยงานของสหประชาชาติ (UN) และองค์กรด้านมนุษยธรรมออกแถลงการณ์ร่วมเมื่อวานนี้เพื่อเรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมทันทีในฉนวนกาซา

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐเตรียมเป็นเจ้าภาพต้อนรับนายเหอ ลี่เฟิง รองนายกรัฐมนตรีจีนและรัฐมนตรีกระทรวงการคลังเป็นระยะเวลา 2 วัน เพื่อหารือประเด็นทางการทูต ณ เมืองซานฟรานซิสโกระหว่างวันที่ 9-10 พ.ย.นี้

-- นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เน้นย้ำถึงสิทธิของปาเลสไตน์ในการปกป้องตนเอง และกล่าวว่ามาเลเซียจะยังคงความสัมพันธ์กับกลุ่มฮามาสต่อไป แม้ว่าจะถูกกดดันจากสหรัฐก็ตาม

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนสำหรับปี 2566 ในวันนี้ (7 พ.ย.) สู่ระดับ 5.4% จากที่เคยคาดการณ์เอาไว้ในเดือนต.ค.ที่ 5% โดยได้แรงหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ขยายตัวดีกว่าคาดการณ์ในไตรมาส 3/2566 และการประกาศนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อไม่นานมานี้ของจีน

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเบน แอนด์ คอมพานี (Bain and Company) ระบุว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ในจีนมีแผนที่จะลดการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลวันคนโสด (Singles? Day) ในปีนี้ โดยเทศกาลวันคนโสดถือเป็นเทศกาลแห่งการจับจ่ายใช้สอยครั้งใหญ่ที่สุดของจีน และเทศกาลดังกล่าวจะสิ้นสุดในวันที่ 11 เดือน 11 ของทุกปี

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในวันอังคาร (7 พ.ย.) ว่า อินเทล บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ ตัดสินใจระงับการลงทุนในเวียดนาม ซึ่งเป็นแผนการที่อาจเพิ่มการดำเนินการธุรกิจของบริษัทได้เกือบ 2 เท่า โดยการระงับการลงทุนครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อความมุ่งมั่นของเวียดนามในการขยายอุตสาหกรรมชิปของประเทศ

-- นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (7 ต.ค.) ว่า การคว่ำบาตรของสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อโครงการก๊าซธรรมชาติ "อาร์กติก แอลเอ็นจี 2" (Arctic LNG 2) ในรัสเซีย ซึ่งชาวญี่ปุ่นถือหุ้นอยู่รวมทั้งสิ้น 10%

-- ยูบีเอสซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยในวันนี้ (7 พ.ย.) ว่า ธนาคารขาดทุนสุทธิ 785 ล้านดอลลาร์สหรัฐซึ่งมากกว่าคาดในไตรมาส 3/2566 ขณะที่ยูบีเอสดำเนินการเพื่อผนวกรวมกิจการกับธนาคารเครดิต สวิสซึ่งประสบปัญหาการเงินจนเกือบล้มละลาย

-- บริษัทไนกี้ (Nike) ผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬารายใหญ่ของสหรัฐ ยื่นฟ้องคู่แข่งอย่างนิวบาลานซ์ (New Balance) และสเก็ตเชอร์ส (Skechers) ต่อศาลเมื่อวานนี้ (6 พ.ย.) โดยกล่าวหาว่าทั้งสองบริษัทละเมิดสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีของไนกี้ในการผลิตส่วนบนของรองเท้าผ้าใบ

-- นินเทนโด บริษัทเกมยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น รายงานยอดขายและผลกำไรสูงกว่าคาดในไตรมาสที่ 2 ของปีงบการเงิน 2566 (ก.ค. - ก.ย.) ในวันนี้ (7 พ.ย.) เนื่องจากได้รับแรงหนุนอย่างต่อเนื่องจากภาพยนตร์เรื่องซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส มูฟวี่ (Super Mario Bros. Movie) และเซลดา (Zelda) ซึ่งเป็นเกมเรือธงของนินเทนโดที่เปิดตัวในปีนี้

-- สำนักงานสถิติของเยอรมนีรายงานในวันนี้ (7 พ.ย.) ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.ของเยอรมนีปรับตัวลง 1.4% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นการลดลงที่มากกว่าคาด เนื่องจากยอดคำสั่งซื้อใหม่ที่ปรับตัวลดลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ ส่งผลกระทบต่อการผลิต

-- ซาอุดี อารามโค บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย รายงานผลกำไรกำไรสุทธิแตะ 3.26 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3/2566 ซึ่งลดลง 23% เนื่องจากผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบและปริมาณยอดขายที่ลดลง

-- ฮาลิแฟ็กซ์ (Halifax) ผู้ให้สินเชื่อจำนองรายใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยในวันนี้ (7 พ.ย.) ว่า ราคาบ้านในอังกฤษปรับตัวเพิ่มขึ้นครั้งแรกในเดือนต.ค. หลังจากที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการขาดแคลนบ้านที่จะขาย แต่ราคาก็ยังคงต่ำกว่าปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ