ผู้ว่าแบงก์ชาติจีนมั่นใจบรรลุเป้าหมายผลักดัน GDP ขยายตัว 5% ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 8, 2023 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพาน กงเซิ่ง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า จีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่ระดับ 5% ในปีนี้ และธนาคารกลางจีนจะยังคงใช้นโยบายการเงินอย่างครอบคอบเพื่อฟื้นฟูการเติบโตของเศรษฐกิจที่แท้จริง

หนังสือพิมพ์ซิเคียวริตีส์ ไทม์สของทางการจีนรายงานว่า นายพานได้กล่าวในการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น โดยการผลิตและการอุปโภคบริโภคฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การจ้างงานและราคาผู้บริโภคยังคงมีเสถียรภาพเมื่อพิจารณาในภาพรวม

นายพานกล่าวว่า PBOC จะผลักดันให้สถาบันการเงินของจีนร่วมมือกันเปิดช่องทางด้านการระดมเงินทุนให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์ ผ่านการปล่อยสินเชื่อและการออกตราสารหนี้ เพื่อแก้ไขวิกฤตการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์

นอกจากนี้ นายพานกล่าวว่า PBOC จะจัดหาสภาพคล่องให้กับภาคส่วนอื่น ๆ ที่ประสบปัญหาหนี้สินสูงหากจำเป็น แต่ในขณะเดียวกันก็จะควบคุมการลงทุนในโครงการใหม่ ๆ ในภาคส่วนที่มีปัญหาหนี้สินสูง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของ PBOC มีขึ้นหลังจากนักลงทุนในตลาดการเงินวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน ภายหลังจากสำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ยอดส่งออกของจีนลดลง 6.4% สู่ระดับ 2.748 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. ซึ่งย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 3.3% และเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 โดยได้รับผลกระทบจากอุปสงค์สินค้าและบริการของจีนที่อ่อนแอในตลาดโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ