"สแตนชาร์ต" ชี้ภาครถ EV จีนเฟื่องฟู แม้เศรษฐกิจฟื้นตัวน่าผิดหวัง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 8, 2023 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบิล วินเทอร์ส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด (สแตนชาร์ต) ของอังกฤษระบุว่า แม้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนจะค่อนข้างน่าผิดหวัง แต่ยังมีภาคส่วนหนึ่งที่เติบโตโดดเด่นเป็นพิเศษ

"รถยนต์ไฟฟ้า (EV) รวมถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีด้านความยั่งยืนและพลังงานหมุนเวียนของจีนนั้นเฟื่องฟูอย่างยิ่ง" นายวินเทอร์สให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีนอกรอบการประชุมสุดยอดการลงทุนของกลุ่มผู้นำการเงินโลกเมื่อวันอังคาร (7 พ.ย.)

นายวินเทอร์สกล่าวว่า "แม้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนจะยังคงไม่ราบรื่นแต่จีนก็กำลังสร้างเศรษฐกิจที่มีความยืดหยุ่น ยั่งยืน และแข็งแกร่งมากขึ้น โดยจีนค่อย ๆ ลดการพึ่งพาภาคส่วนเก่า ๆ ของเศรษฐกิจและเร่งผลักดันในภาคส่วนใหม่ ๆ ของเศรษฐกิจ"

คานาลิส (Canalys) บริษัทวิจัยข้อมูลด้านเทคโนโลยีและสมาร์ตโฟน ระบุว่า จีนเป็นตลาดรถยนต์ EV รายใหญ่ที่สุดในโลก โดยขายรถ EV ในจีนได้ 5.9 ล้านคันในปี 2565 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 59% ของยอดขายรถ EV ทั่วโลก ขณะที่ เคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช (Counterpoint Research) ระบุว่า แบรนด์จีนคิดเป็นสัดส่วน 81% ของตลาดรถยนต์ EV ในจีน โดยบีวายดี (BYD) อู่หลิง (Wuling) เชอรี่ (Chery) ฉางอาน (Changan) และจีเอซี (GAC) อยู่ในกลุ่มแบรนด์รถยนต์ EV ชั้นนำของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ