หุ้น "ไมโครซอฟท์" ปิดพุ่งทำนิวไฮ ตลาดขานรับข่าวโอเพนเอไอ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 8, 2023 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นของบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ปปิดพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 360.53 ดอลลาร์สหรัฐในการซื้อขายเมื่อวันอังคาร (7 พ.ย.) หลังนักลงทุนมีมุมมองเชิงบวกต่อการเติบโตของโอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของไมโครซอฟท์

ทั้งนี้ ราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้น 1.12% ในวันอังคาร ทำให้ไมโครซอฟท์มีมูลค่าตลาดประมาณ 2.68 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

ดัชนีที่สำคัญของตลาดหุ้นสหรัฐต่างปิดปรับตัวขึ้นเมื่อวานนี้ โดยดัชนี S&P500 ปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 7 ขณะที่หุ้นไมโครซอฟท์ปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 8 ซึ่งหุ้นของไมโครซอฟท์ไม่ได้ปิดบวกติดต่อกันยาวนานเช่นนี้ตั้งแต่เดือนม.ค. 2564

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ในงานอีเวนต์ที่เมืองซานฟรานซิสโกเมื่อวันจันทร์ที่ 6 พ.ย. โอเพนเอไอ ซึ่งเป็นพันธมิตรด้าน AI เชิงกลยุทธ์ของไมโครซอฟท์ ได้ประกาศความคืบหน้าทางธุรกิจใหม่ ๆ หลายประการ ซึ่งรวมถึงการปรับลดราคาค่าบริการและออปชันใหม่ที่จะเปิดทางให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างแชตบอต "แชตจีพีที" (ChatGPT) ในเวอร์ชันที่สามารถกำหนดเองได้

นอกจากนี้ สัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์ได้เข้าร่วมงานดังกล่าวด้วย โดยเน้นย้ำว่า นักพัฒนาที่สร้างแอปพลิเคชันด้วยเครื่องมือของโอเพนเอไอสามารถเปิดตัวสู่ท้องตลาดได้อย่างรวดเร็ว ผ่านการใช้งานซอฟต์แวร์บนโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์แอเชอร์ (Azure) ของไมโครซอฟท์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ