สื่อตีข่าว "ไบเดน–สี จิ้นผิง" จ่อพบปะกันที่ซานฟรานซิสโก 15 พ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 8, 2023 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโด นิวส์ของญี่ปุ่นรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐจะจัดการเจรจาระดับทวิภาคีกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในวันที่ 15 พ.ย.นี้ นอกรอบการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ในซานฟรานซิสโก

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสรายหนึ่งของสหรัฐระบุโดยไม่เปิดเผยตัวตนว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการขั้นสุดท้ายเพื่อจัดประชุมระดับทวิภาคีดังกล่าว ซึ่งจะเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันครั้งแรกในรอบประมาณหนึ่งปีระหว่างปธน.ไบเดนและปธน.สี

อย่างไรก็ตาม จีนไม่ได้ออกมาประกาศว่า ปธน.สีจะเข้าร่วมการประชุมเอเปค แม้ทำเนียบขาวระบุว่า ผู้นำทั้งสองจะพบปะหารือกัน โดยในเดือนที่ผ่านมา นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุว่า ทั้งสองประเทศไม่สามารถพึ่งพาระบบอัตโนมัติเพื่อให้ประสบความสำเร็จในการจัดประชุมครั้งนี้

ก่อนหน้านี้สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปธน.สีมีแนวโน้มจะเป็นแขกผู้ทรงเกียรติของงานเลี้ยงอาหารค่ำที่มีกำหนดจัดขึ้นในซานฟรานซิสโกสัปดาห์หน้า โดยเหล่าผู้บริหารธุรกิจระดับสูงของสหรัฐจะเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำครั้งนี้

รายงานระบุว่า ภารกิจสำคัญของปธน.สีระหว่างเดินทางเยือนสหรัฐคือการเรียกความเชื่อมั่นของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ โดยผลสำรวจเมื่อไม่นานมานี้แสดงให้เห็นว่า กลุ่มผู้บริหารของชาติตะวันตกในจีนมีความวิตกกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการทำธุรกิจในจีน เนื่องจากมีปัญหารุมเร้ามากมายตั้งแต่ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ และเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง ไปจนถึงเรื่องการสั่งกักตัวพนักงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ