"ฮุนได มอเตอร์" เผยแผนสร้างโรงงานผลิตแท็กซี่อากาศในสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 8, 2023 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ซูเปอร์นอล (Supernal) หน่วยธุรกิจแท็กซี่อากาศของฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป เปิดเผยในวันนี้ (8 พ.ย.) ว่า บริษัทมีแผนจะตั้งโรงงานผลิตในสหรัฐเพื่อผลิตรถแท็กซี่ไฟฟ้าบินได้

นายชิน ไจวอน ประธานกรรมการบริหารของบริษัทซูเปอร์นอลกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า รถยนต์ไฟฟ้าที่บินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง (eVTOL) รุ่นต้นแบบจะจัดแสดงที่งานแสดงเทคโนโลยีระดับโลก Consumer Electronics Show (CES) ในเดือนม.ค. ที่เมืองลาสเวกัส

รายงานระบุว่า บรรดาผู้ผลิตรถแท็กซี่ไฟฟ้าทั่วโลกต่างนำเสนอตัวเองในฐานะทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสำหรับเมืองที่มีการจราจรคับคั่ง ดึงดูดการลงทุนจากสายการบินยักษ์ใหญ่ เช่น สายการบินเดลตา แอร์ไลน์ แม้ว่าหนทางในการดำเนินการเชิงพาณิชย์จะยังอีกยาวไกลก็ตาม

นายชินเสริมว่า แท็กซี่ eVTOL จะสามารถบินได้ที่ความเร็ว 120 ไมล์ต่อชั่วโมง (193 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) และสามารถบรรทุกคนขับและผู้โดยสารอีก 4 คน โดยตั้งเป้าจะทดสอบการบินในเดือนธ.ค. 2567

ทั้งนี้ ในเอกสารที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับดูแลระบุว่า ฮุนได มอเตอร์, เกีย คอร์ป (Kia Corp) และฮุนได โมบิส (Hyundai Mobis) ร่วมกันลงทุนสูงแตะ 1.2 ล้านล้านวอน (915.70 ล้านดอลลาร์) ในซูเปอร์นอล นับตั้งแต่ที่เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2564

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป ได้ลงนามข้อตกลงร่วมกับสายการบินโคเรียนแอร์ ในการทำงานร่วมกันเพื่อเร่งการออกแบบยานยนต์ eVTOL และสิ่งแวดล้อมด้านการเดินทางทางอากาศของเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ