World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 9, 2023 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยผ่านบัญชีเทเลแกรมเมื่อวันพุธ (8 พ.ย.) เกี่ยวกับปฏิบัติการโจมตีทางทหารว่า ได้ใช้เครื่องบินขับไล่สังหารนายโมห์เซน อาบู ซีนา สมาชิกระดับอาวุโสของกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นผู้พัฒนาอาวุธ และได้ทำลายอุโมงค์ของกลุ่มฮามาสไปแล้ว 130 แห่ง

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาเตือนเมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) ว่า ประชาชนในฉนวนกาซามีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเผชิญกับโรคระบาด เนื่องจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลด้วยการทิ้งระเบิดนั้นได้ส่งผลกระทบต่อระบบการดูแลสุขภาพ, การเข้าถึงน้ำสะอาด รวมถึงทำให้ผู้คนต้องไปอยู่รวมกันอย่างหนาแน่นในศูนย์ลี้ภัย

-- นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียระบุในวันนี้ (9 พ.ย.) ว่า จะแจ้งต่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐในระหว่างการพบปะกันในวันจันทร์ที่ 13 พ.ย.ว่า สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสควรยุติลงได้แล้ว

-- พนักงานจำนวนกว่า 10,000 คนของบริษัทโซล เมโทรโพลิแทน ซับเวย์ (Seoul Metropolitan Subway) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินของเกาหลีใต้ ได้ผละงานประท้วงเป็นเวลา 2 วันโดยเริ่มขึ้นในวันนี้ (9 พ.ย.) เพื่อแสดงความไม่พอใจที่บริษัทพยายามผลักดันแผนการปรับลดพนักงานเพื่อควบคุมหนี้สินที่เพิ่มขึ้น โดยการประท้วงดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการบริการรถไฟใต้ดินในหลายพื้นที่ของกรุงโซล

-- รัฐบาลจีนเรียกร้องในวันนี้ (9 พ.ย.) ให้อังกฤษยุติความพยายามในการพัฒนาความสัมพันธ์กับไต้หวัน หลังอังกฤษกับไต้หวันจัดการประชุมระดับสูงในกรุงลอนดอนและลงนามในข้อตกลงการค้าฉบับใหม่ระหว่างไต้หวันกับอังกฤษ

-- เทสลา อิงค์ บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐเปิดเผยบนเว็บไซต์และเวยป๋อในจีนในวันนี้ (9 พ.ย.) ว่า เทสลาได้ปรับขึ้นราคารถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนระยะไกลรุ่นโมเดล 3 (Model 3) และโมเดล วาย (Model Y) ในจีน ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

-- สำนักข่าวเดอะ สตาร์ มาร์เก็ต เดลี (The STAR Market Daily) ของจีนรายงานในวันนี้ (9 พ.ย.) ว่า บริษัทอินวิเดีย คอร์ป (Nvidia Corp) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐวางแผนที่จะเปิดตัวชิปรุ่นใหม่ 3 รุ่นสำหรับจีน เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากสหรัฐสั่งห้ามอินวิเดียขายชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ระดับไฮเอนด์ 2 รุ่นที่ผลิตสำหรับตลาดจีน และชิปเกมมิงระดับสูงอีกชนิดหนึ่งให้กับจีน

-- นายมยิน ซเว รักษาการประธานาธิบดีเมียนมากล่าวว่าประเทศมีความเสี่ยงที่จะแตกแยก เนื่องจากวิธีจัดการกับสถานการณ์ความรุนแรงเมื่อเร็ว ๆ นี้บริเวณชายแดนที่ติดกับจีนนั้นไม่มีประสิทธิภาพ

-- นายเจฟฟรีย์ แคทเซนเบิร์ก ผู้ร่วมก่อตั้งดรีมเวิร์กส์ (DreamWorks) วัย 72 ปี ระบุว่า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะช่วยลดต้นทุนการผลิตแอนิเมชันระดับบล็อกบัสเตอร์ลงอย่างมากถึง 90%

-- บริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์เปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์รู้สร้าง (Generative AI) ตัวใหม่ในชื่อ ซัมซุง เกาส์ (Samsung Gauss) เมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) คาดว่าลูกค้าอาจได้เริ่มใช้งานในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ