"Temu" แอปพลิเคชันค้าปลีกแฟชั่นออนไลน์โค่น "Shein" ในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 10, 2023 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมู่ (Temu) แอปพลิเคชันค้าปลีกสินค้าแฟชั่นราคาย่อมเยาของบริษัทพีดีดี โฮลดิงส์ (PDD Holdings) จากจีน เบียดคู่แข่งอย่างชีอิน (Shein) ก้าวขึ้นครองตำแหน่งอันดับหนึ่งในหมวดแอปพลิเคชันค้าปลีกสินค้าแฟชั่นในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ หลังประสบความสำเร็จในการขยายตลาดในแถบตะวันตกมาแล้ว

"ทีมู่ขยายตลาดอย่างรวดเร็วนอกเหนือไปจากในสหรัฐและบุกตลาดต่างชาติมากมาย โดยเราเชื่อว่าขณะนี้ทีมู่ให้บริการแล้วในกว่า 40 ประเทศ โดยเรามองเห็นโอกาสในการเติบโตในตลาดเหล่านี้ในไตรมาสต่อ ๆ ไป" โกลด์แมน แซคส์ระบุในรายงานเมื่อวันที่ 4 ต.ค.

โกลด์แมน แซคส์ประมาณการว่า "ขณะนี้ทีมู่โกยรายได้ได้มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน" และคาดการณ์ว่า "จะเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปี 2566"

ขณะที่สื่อมวลชนประเมินว่า ชีอินสามารถขายสินค้าได้ 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565

ดาต้าดอตเอไอ (data.ai) เปิดเผยว่า ทีมู่สามารถโค่นชีอินในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้จากการครองอันดับหนึ่งในหมวดแอปพลิเคชันชอปปิงยาวนานที่สุด โดยนับตั้งแต่เปิดตัวในญี่ปุ่นเมื่อเดือนก.ค.จนถึงวันที่ 2 พ.ย. "ทีมู่รั้งอันดับหนึ่งในฐานะแอปพลิเคชันชอปปิงที่ถูกดาวน์โหลดรายวันมากที่สุดจากทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และกูเกิล เพลย์เป็นเวลา 101 วันจาก 124 วัน"

เมื่อเทียบกันแล้ว ชีอินครองอันดับหนึ่งในญี่ปุ่นเพียง 17 วันในช่วงเวลาเดียวกัน

ทีมู่มียอดการดาวน์โหลดแตะ 4 ล้านครั้งเร็วที่สุดในญี่ปุ่น โดยใช้เวลาประมาณ 121 วัน เทียบกับชีอิน ซึ่งใช้เวลา 155 วัน ส่วนเมอคารี่ (Mercari) ของญี่ปุ่นใช้เวลา 427 วัน และอะเมซอน (Amazon) ใช้เวลา 660 วัน

ในเกาหลีใต้ ทีมู่รั้งอันดับหนึ่งในฐานะแอปพลิเคชันชอปปิงที่ถูกดาวน์โหลดรายวันมากที่สุดจากทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และกูเกิล เพลย์เป็นเวลา 65 วันจาก 93 วันระหว่างวันที่ 1 ส.ค. ? 2 พ.ย. ซึ่งแซงหน้าอาลีเอ็กซ์เพรส (AliExpress) ของบริษัทอาลีบาบาที่ใช้เวลา 25 วัน ส่วนชีอินติด 5 อันดับแรกเท่านั้น

เมื่อเปรียบเทียบในกลุ่มแอปพลิเคชันชอปปิงชั้นนำในเกาหลีใต้แล้ว ทีมู่แตะ 2 ล้านดาวน์โหลดเร็วที่สุดที่ประมาณ 88 วัน ส่วนชีอินใช้เวลา 382 วัน และอาลีเอ็กซ์เพรสใช้เวลา 366 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ