"ยูบีเอส" เปิดแพลตฟอร์มให้ลูกค้าในฮ่องกงซื้อขายกองทุน ETF คริปโทฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 10, 2023 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูบีเอส กรุ๊ป เอจี (UBS Group AG) เปิดให้ลูกค้าในฮ่องกงสามารถซื้อขายกองทุน EFT ที่ลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี เช่นเดียวกับบรรดาคู่แข่งอย่างธนาคารเอชเอสบีซี (HSBC) ท่ามกลางความพยายามที่จะผลักดันให้ฮ่องกงขึ้นเป็นศูนย์กลางด้านสินทรัพย์ดิจิทัล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ลูกค้าจะสามารถซื้อขาย ETF คริปโทฯ จำนวน 3 กองทุนที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (SFC) ของฮ่องกง ผ่านทางแพลตฟอร์มของยูบีเอสในฮ่องกง ตั้งแต่วันนี้ (10 พ.ย.) เป็นต้นไป

กองทุน ETF คริปโท 3 กองที่จดทะเบียนดังกล่าวประกอบด้วย Samsung Bitcoin Futures Active, CSOP Bitcoin Futures ETF และ CSOP Ethereum Futures ETF โดยลูกค้าสามารถศึกษาข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจความเสี่ยงก่อน อย่างไรก็ดี ยูบีเอสปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวนี้

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ฮ่องกงได้เปิดตัวระบบกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลที่ออกแบบมาเพื่อทั้งปกป้องนักลงทุนและกระตุ้นการพัฒนาฮ่องกงขึ้นเป็นศูนย์กลางด้านสินทรัพย์ดิจิทัล ภายใต้ระบบดังกล่าว SFC อนุญาตให้นักลงทุนรายย่อยซื้อขายโทเคนหลักบนแพลตฟอร์มที่ได้รับอนุญาต ปัจจุบัน SFC อนุญาตให้ซื้อขาย ETF ที่อิงกับฟิวเจอร์ส และกำลังประเมินว่าจะอนุญาตให้ซื้อขาย ETF คริปโทฯ ในตลาดสปอตด้วยหรือไม่

รายงานระบุว่า ฮ่องกงพยายามฟื้นฟูภาพลักษณ์ในฐานะศูนย์กลางทางการเงินที่ทันสมัย แต่กลับเผชิญกับอุปสรรค หลังจากมีรายงานว่าแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทฯ JPEX ดำเนินกิจการโดยไม่มีใบอนุญาตในฮ่องกงและถูกกล่าวหาว่าฉ้อโกง ฮ่องกงจึงต้องยกระดับความเข้มงวดในการตรวจสอบอุตสาหกรรมคริปโทฯ โดยจัดตั้งคณะทำงานซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกับ SFC เพื่อช่วยตรวจสอบกิจกรรมที่น่าสงสัย

ทั้งนี้ สถาบันการเงินทั่วโลกยังคงระมัดระวังเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎระเบียบเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง แต่ก็มีสัญญาณบ่งชี้ว่า สถาบันการเงินกำลังเริ่มที่จะมีส่วนร่วมมากขึ้นในเศรษฐกิจคริปโทฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ