JD.com เผย หนุ่มสาวชาวจีนกระหน่ำช้อปช่วง 11.11 ทุบสถิติถล่มทลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday November 12, 2023 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างอิงข้อมูลเชิงลึกจาก เจดีดอทคอม (JD.com) บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีนในวันอาทิตย์ (12 พ.ย.) ระบุว่า ผู้บริโภควัยหนุ่มสาวชาวจีนมีความสนใจในสินค้าแบรนด์ในประเทศเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่สินค้านำเข้าจากต่างประเทศยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

จากการวิเคราะห์ข้อมูลในช่วงเทศกาล Double 11 นั้น พบว่าผู้บริโภคที่เกิดในช่วงปี 2533-2543 ประมาณ 62% ซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากแบรนด์ที่ผลิตในประเทศจีน

ในขณะเดียวกัน ร้านค้าที่ขายสินค้าพิเศษเป็นเอกลักษณ์จากต่างประเทศและซูเปอร์มาร์เกตออนไลน์ที่จำหน่ายสินค้านำเข้าบนแพลตฟอร์มนั้นมียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า โดยสินค้าจากประเทศแถบยุโรปได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะสินค้าจากฝรั่งเศส เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ อิตาลี และสเปน ซึ่งเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์สำหรับแม่และเด็ก และผลิตภัณฑ์สุขภาพ จัดอยู่ในกลุ่มสินค้าที่ขายดีที่สุด

เทศกาล Double 11 หรือ 11.11 คือมหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ประจำปีที่โดดเด่นด้วยส่วนลดจำนวนมหาศาลและข้อเสนอจำนวนมาก ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงปลายเดือนต.ค.จนถึงกลางเดือนพ.ย. และวันที่คึกคักสูงที่สุดคือวันคนโสด (Single Day) ซึ่งตรงกับวันที่ 11 พ.ย. โดยเจดีดอทคอมเปิดตัวเทศกาล Double 11 เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2552 และมีกระแสการใช้จ่ายที่แข็งแกร่งอย่างมากในจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดการบริโภคที่ใหญ่ที่สุดในโลก

จำนวนร้านค้าที่เข้าร่วมแคมเปญส่งเสริมการขาย Double 11 บนเจดีดอทเคอมทำลายสถิติอีกครั้งในปีนี้ โดยจำนวนร้านค้าเพิ่มขึ้นมากกว่า 1.5 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และแบรนด์สินค้ามากกว่า 60 แบรนด์มียอดขายทะลุ 1 พันล้านหยวน (ประมาณ 137.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงเทศกาล Double 11

นอกจากนี้แล้ว การใช้สตรีมมิงเป็นช่องทางในการโปรโมตผลิตภัณฑ์และรับส่วนลดก็เพิ่มมากขึ้น โดยพนักงานฝ่ายจัดซื้อและพนักงานฝ่ายขายของเจดีดอทคอมก็ปรับเปลี่ยนมาเป็นผู้ไลฟ์ขายสินค้าด้วย โดยมีผู้เข้าชมมากกว่า 380 ล้านครั้ง ณ สิ้นสุดวันที่ 11 พ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ