สหรัฐ-อินโดนีเซียจ่อหารือยกระดับความเป็นพันธมิตรด้านแร่เพื่อผลิตรถ EV

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 13, 2023 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวสามรายว่า สหรัฐและอินโดนีเซียจะหารือเกี่ยวกับวิธีการยกระดับความเป็นพันธมิตรด้านแร่ในวันนี้ (13 พ.ย.) เพื่อส่งเสริมการค้านิกเกิล ซึ่งเป็นส่วนประกอบในการผลิตแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

ทั้งนี้ แหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซียจะใช้โอกาสในการเดินทางเยือนทำเนียบขาวหารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐเกี่ยวกับขั้นตอนต่อไปที่จะทำให้สหรัฐกับอินโดนีเซียเข้าสู่การเจรจาด้านการค้าแร่อย่างเป็นทางการ

แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า คณะบริหารภายใต้การนำของปธน.ไบเดนยังคงมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และการปกครองในอินโดนีเซีย พร้อมทั้งกำลังตรวจสอบเกี่ยวกับรายละเอียดของข้อตกลง ขณะเดียวกัน คณะบริหารสหรัฐยังวางแผนจัดการหารือเพิ่มเติมกับสมาชิกสภาสหรัฐและกลุ่มแรงงานต่าง ๆ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

"เรามีงานที่ต้องทำอีกมาก ก่อนที่จะสามารถประกาศการเจรจาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับความเป็นพันธมิตรด้านแร่ที่สำคัญ" แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุ

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

อินโดนีเซียมีทรัพยากรแร่นิกเกิลมากที่สุดในโลก โดยในเดือนก.ย.อินโดนีเซียได้ขอให้สหรัฐเริ่มต้นหารือเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าแร่ที่สำคัญ เพื่อให้การส่งออกจากอินโดนีเซียเข้าเกณฑ์กฎหมายว่าด้วยการปรับลดเงินเฟ้อของสหรัฐ (Inflation Reduction Act : IRA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ