World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 14, 2023 08:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยในวันจันทร์ (13 พ.ย.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐและประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะหารือเกี่ยวกับการปรับปรุงด้านการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน รวมถึงการจัดการด้านการแข่งขัน ในการพบปะกันนอกรอบการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ในสัปดาห์นี้

-- บริษัทอินวิเดียเปิดเผยในวันจันทร์ (13 พ.ย.) ว่า ได้ทำการอัปเกรดชิปปัญญาประดิษฐ์ที่ดีที่สุดของบริษัท โดยชิปเวอร์ชันใหม่ดังกล่าวจะเริ่มวางจำหน่ายในปีหน้า ซึ่งจะถูกใช้งานโดยบริษัทรายใหญ่ อาทิ อะเมซอนดอตคอม, กูเกิลของอัลฟาเบท และออราเคิล

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ระบุว่า ปัจจัยพื้นฐานของตลาดน้ำมันยังคงมีความแข็งแกร่ง พร้อมกับปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกในปีนี้ ทั้งนี้ ในรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนพ.ย. โอเปกระบุว่า อุปสงค์น้ำมันเพิ่มขึ้น 2.46 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2566 จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 2.44 ล้านบาร์เรล/วัน

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า Industrial and Commercial Bank of China (ICBC) ซึ่งเป็นธนาคารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อพิจารณาจากมูลค่าสินทรัพย์ ได้ยอมจ่ายค่าไถ่ให้แก่กลุ่มแฮกเกอร์ที่ใช้ชื่อว่า Lockbit เพื่อแลกกับการปลดล็อกระบบธนาคารที่ถูกแฮกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

"พวกเขายอมจ่ายค่าไถ่ ถือเป็นการปิดข้อตกลงเรียบร้อย" ตัวแทนรายหนึ่งของ Lockbit แถลงผ่านทางแพลตฟอร์ม Tox

-- นักลงทุนจับตาท่าทีของทางการญี่ปุ่น หลังจากที่เยนดิ่งลงแตะ 151.79 เทียบดอลลาร์ในวันจันทร์ (13 พ.ย.) ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี

การอ่อนค่าอย่างหนักของเยน ทำให้มีการคาดการณ์ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นอาจเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อสกัดการดิ่งลงของเยน

ทั้งนี้ เยนอ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง หลังจากร่วงลงแตะ 151.43 เทียบดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ (10 พ.ย.) ขานรับถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ดอลลาร์พุ่งขึ้น 1.39% เทียบเยนในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้นรายสัปดาห์มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.

-- นายแมตต์ เมอร์เรย์ เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งรับผิดชอบการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) กล่าวว่า สหรัฐจะปฏิบัติต่อตัวแทนจากรัสเซียเช่นเดียวกับผู้เข้าร่วมการประชุมรายอื่นๆ แม้สหรัฐมีความพยายามที่จะโดดเดี่ยวรัสเซียหลังจากใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครนในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ นายอเล็กไซ โอเวอร์ชุค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย จะเป็นตัวแทนของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เข้าร่วมการประชุมเอเปคที่นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ในสัปดาห์นี้

-- นายปีเตอร์ ออพเพนไฮเมอร์ นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า เงินเฟ้อของสหรัฐมีแนวโน้มผ่านจุดสูงสุดแล้ว แต่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทยังคงมีช่วงขาขึ้นที่จำกัด

"มีทั้งข่าวดีและข่าวร้ายสำหรับนักลงทุนขณะใกล้สิ้นปี ข่าวดีก็คือ เงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยดูเหมือนผ่านจุดสูงสุดแล้ว และนักเศรษฐศาสตร์ของเรายังคงคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป หรือซอฟท์แลนดิ้ง ซึ่งปัจจัยดังกล่าวถือว่าเป็นเรื่องดีสำหรับตลาดหุ้น โดยช่วยลดความเสี่ยงในช่วงขาลงสำหรับนักลงทุน"

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคประจำเดือนต.ค.ในวันนี้ (14 พ.ย.)

ทั้งนี้ ผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.3% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 3.7% ในเดือนก.ย. และเมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนต.ค. จากระดับ 0.4% ในเดือนก.ย.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน คาดว่าปรับตัวขึ้น 4.1% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก.ย. และเมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนต.ค. ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก.ย.

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนต.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.จากเวสต์แพค และดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนพ.ย.จากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ย., อียูเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2566 (ประมาณการครั้งที่ 2) และดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนพ.ย.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนต.ค.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ