ฮุนได ประกาศขึ้นค่าจ้างพนักงาน ผู้เชี่ยวชาญคาดหวั่นคนงานลุกฮือตามรอย UAW

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 14, 2023 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ฮุนได (Hyundai) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของเกาหลีใต้ ประกาศปรับขึ้นค่าจ้างให้กับพนักงานโรงงานของบริษัท ตามหลังฮอนด้า (Honda) และโตโยต้า (Toyota) หลังจากที่สหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐ (UAW) บรรลุข้อตกลงใหม่กับบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ในเมืองดีทรอยต์

ฮุนไดระบุเมื่อวานจันทร์ (13 พ.ย.) ว่า บริษัทจะปรับขึ้นค่าจ้างพนักงานที่โรงงาน 25% ภายในปี 2571 ซึ่งสอดคล้องกับการขึ้นค่าจ้างทั่วไปตามข้อตกลงของ UAW ด้านโตโยต้าได้ประกาศขึ้นค่าจ้างพนักงานที่โรงงาน 9-10% เริ่มต้นในเดือนม.ค. 2567 ส่วนฮอนด้ากล่าวว่าจะขึ้นค่าจ้าง 11% ในช่วงเวลาเดียวกัน

ผู้เชี่ยวชาญด้านแรงงานระบุว่า จุดประสงค์ส่วนหนึ่งของการขึ้นค่าจ้างของฮุนได โตโยต้า และฮอนด้า คือการตอบโต้กลยุทธ์ของนายชอว์น เฟน ประธาน UAW ที่พยายามจัดระเบียบโรงงานผลิตรถยนต์สหรัฐที่ดำเนินการโดยผู้ผลิตรถยนต์จากต่างชาติ รวมถึงเทสลา เพื่อเพิ่มอำนาจต่อรองให้กับสหภาพแรงงาน

นายเฟนกล่าวว่า บรรดาผู้บริหารของโรงงานรถยนต์ที่ไม่ได้อยู่ในสหภาพแรงงานกำลังเร่งดำเนินการขึ้นค่าจ้าง เพราะหวั่นวิตกว่า UAW จะมีอิทธิพลมากยิ่งขึ้น และกล่าวว่าการขึ้นค่าจ้างของโตโยต้าคือการสกัดกั้น UAW

นายเฟนยังกล่าวว่า "UAW ย่อมาจากคำว่า "ด้วยความยินดี" (You Are Welcome)

ทั้งนี้ สมาชิก UAW ประมาณ 146,000 คนกำลังลงคะแนนเสียงในสัญญาฉบับใหม่กับบริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ฟอร์ด (Ford) และสเตลแลนทิส (Stellantis) ซึ่งจะขึ้นค่าจ้างทั่วไป 25% ในอีก 4 ปีและ 8 เดือนข้างหน้า โดยคำนึงถึงค่าครองชีพแล้ว พนักงานจะได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้นประมาณ 33% โดยพนักงานในสายการผลิตที่ได้รับค่าตอบแทนสูงสุดจะมีรายได้ประมาณ 42 ดอลลาร์สหรัฐต่อชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ