เยนเลนชี้ ขุนคลัง APEC เห็นพ้องต้องควบคุมสงครามอิสราเอล-ฮามาส ไม่ให้บานปลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 14, 2023 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ ระบุในวันจันทร์ (13 พ.ย.) ว่า บรรดารัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) เห็นพ้องว่า ควรทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อจำกัดความเสี่ยงจากสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

ในงานแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมรัฐมนตรีคลังในเมืองซานฟรานซิสโกเป็นเวลา 2 วัน นางเยลเลนกล่าวว่า แม้ว่าผลกระทบจากความขัดแย้งที่มีต่อเศรษฐกิจจะยังไม่มากนักในตอนนี้ แต่สงครามไม่ควรลุกลามบานปลายไปมากกว่านี้

"ดิฉันเชื่อว่าพวกเราทุกคนมีความเห็นร่วมกันอย่างชัดเจนว่าจะต้องทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อควบคุมความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาส เพื่อไม่ให้กลายเป็นความขัดแย้งในระดับภูมิภาคในวงกว้าง ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นแล้ว ประเด็นนี้อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจของโลกได้"

นอกจากนี้ นางเยลเลนเผยว่า บรรดารัฐมนตรีคลังได้บรรลุความคืบหน้าในประเด็นสำคัญต่าง ๆ รวมถึงการควบคุมสินทรัพย์ดิจิทัลและการเงินที่ยั่งยืนเพื่อรองรับการเติบโตของภูมิภาค โดยเสริมว่า บรรดารัฐมนตรีคลังตกลงที่จะปรับใช้นโยบายที่มุ่งขยายกำลังการผลิตทางเศรษฐกิจ

"นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และดิฉันมีความเชื่ออย่างแรงกล้าสำหรับการพัฒนาคุณค่าที่เราแบ่งปันกับพันธมิตรและคู่ค้าของเรา ในเอเชียแปซิฟิกและที่อื่น ๆ ไปพร้อม ๆ กับการสานต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีและมั่นคงกับจีน" นางเยลเยน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ