เกลนคอร์ตกลงซื้อหุ้น 77% ในธุรกิจถ่านหินของ "Teck " ในราคา 6.93 พันล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 14, 2023 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (14 พ.ย.) ว่า เกลนคอร์ บริษัทซื้อขายโภคภัณฑ์และทำเหมืองแร่ตกลงที่จะเข้าซื้อกิจการถ่านหินของบริษัทเทค รีซอร์สเซส จำกัดในสัดส่วน 77% ในราคา 6.93 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยถือเป็นการปิดฉากการเจรจาที่กินเวลาหลายเดือนและปูทางไปสู่การสปินออฟธุรกิจถ่านหินของเกลนคอร์

เกลนคอร์จะถือหุ้น 77% ในธุรกิจนี้ ในขณะที่นิปปอน สตีล คอร์ป และโพสโค (Posco) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเหล็กทั้งสองแห่งจะเป็นผู้ถือหุ้นส่วนที่เหลือ โดยข้อตกลงดังกล่าวบ่งบอกเป็นนัยว่า มูลค่าของกิจการถ่านหินของเทค (enterprise value) อยู่ที่ 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ข้อตกลงดังกล่าวจะถือเป็นจุดสิ้นสุดของข้อขัดแย้งตลอดระยะเวลา 7 เดือนที่ผ่านมาในเรื่องอนาคตของเทค ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองแร่ของแคนาดา ในตอนแรก เกลนคอร์ต้องการเข้าเทคโอเวอร์กิจการทั้งหมดของบริษัทเทคในราคา 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ต่อมาถูกกดดันให้ลดขนาดลงเหลือเพียงการซื้อเฉพาะส่วนธุรกิจถ่านหินแทน

นอกจากนี้ ข้อตกลงนี้จะปูทางให้เกลนคอร์ได้สปินออฟธุรกิจถ่านหินความร้อน ซึ่งเป็นธุรกิจที่สร้างผลกำไรแต่ก่อให้เกิดมลพิษ แล้วหันไปมุ่งเน้นการทำเหมืองโลหะอื่น ๆ แทน เช่น ทองแดง นิกเกิล และสังกะสี โดยเกลนคอร์ย้ำว่าแผนการแตกธุรกิจถ่านหินออกเป็นบริษัทใหม่นี้จะแล้วเสร็จภายใน 2 ปีหลังเสร็จสิ้นข้อตกลงนี้

ทางด้านบริษัทเทคซึ่งจะไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจถ่านหินอีกต่อไปแล้วนั้นระบุว่าจะนำเงินที่ได้จากข้อตกลงนี้ไปชำระหนี้ สร้างเหมืองโลหะใหม่ แล้วจ่ายบางส่วนให้เป็นผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้ นิปปอน สตีล ซึ่งเป็นเจ้าของสินทรัพย์ถ่านหินของเทคในสัดส่วน 2.5% อยู่แล้วนั้น จะแปลงกรรมสิทธิ์ดังกล่าวแล้วเพิ่มเงินลงทุนเพื่อเข้าถือหุ้น 20% ในกิจการถ่านหินของเทค ขณะที่โพสโคจะแปลงหุ้นในเหมืองแร่ของเทคให้เป็นสัดส่วนการถือหุ้น 3% ในกิจการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ