สภาผู้แทนฯสหรัฐไฟเขียวร่างกม.งบประมาณเลี่ยงชัตดาวน์ คาดผ่านฉลุยในวุฒิสภา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 15, 2023 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 336 ต่อ 95 เสียง ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวแล้วในวันอังคาร (14 พ.ย.) และได้ส่งให้วุฒิสภาพิจารณาเป็นลำดับต่อไป โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน

ทั้งนี้ สภาคองเกรสจะต้องผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อส่งให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามภายในช่วงเที่ยงคืนของวันศุกร์ที่ 17 พ.ย.นี้ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานของรัฐบาลถูกชัตดาวน์

ร่างกฎหมายงบประมาณฉบับนี้จะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลและโครงการต่าง ๆ ในปัจจุบันมีงบประมาณใช้จ่ายไปจนถึงวันที่ 19 ม.ค. 2567 และสำหรับงบประมาณใช้จ่ายอื่น ๆ ไปจนถึงวันที่ 2 ก.พ. 2567

การผ่านร่างงบประมาณดังกล่าวถือเป็นชัยชนะของนายไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเมื่อช่วงปลายเดือนต.ค. หลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเผชิญกับความวุ่นวายเป็นเวลานานถึง 3 สัปดาห์เนื่องจากต้องเร่งหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธาน หลังจากที่นายเควิน แมคคาร์ธี ถูกขับพ้นจากตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐ

ขณะนี้ร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวได้ถูกส่งไปยังวุฒิสภาสหรัฐแล้ว โดยคาดว่าวุฒิสภาจะให้การอนุมัติในไม่ช้านี้ ก่อนที่จะส่งให้ปธน.ไบเดนลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ