"เศรษฐา" แย้มจัดสัมมนาโครงการ Landbridge นอกรอบประชุมเอเปคที่ซานฟรานซิสโก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 15, 2023 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทยเปิดเผยผ่านทางเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์เมื่อวันอังคาร (14 พ.ย.) ว่า รัฐบาลไทยตั้งใจที่จะจัดสัมมนาโครงการ Landbridge นอกรอบการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) เพื่อดึงดูดนักลงทุนจากสหรัฐ พร้อมเปิดเผยว่าบริษัทต่าง ๆ ในสหรัฐให้ความสนใจโครงการนี้เป็นอย่างมาก เช่น SSA Marine และ eBay

"รัฐบาลตั้งใจจัดสัมมนาโครงการ Landbridge ระหว่างการเข้าร่วมประชุมเอเปคครั้งนี้ เพื่อดึงดูดนักลงทุนสหรัฐฯ จากบริษัทต่าง ๆ ตั้งแต่ SSA Marine, Oracle, Jacob, AWS, eBay, Port of Long Beach, และ Webtec ซึ่งให้ความสนใจเป็นอย่างมากครับ เนื่องจากโครงการ Landbridge จะกลายเป็นเส้นทางคมนาคมขนส่งทางเรือเส้นใหม่ของโลก และยังเป็นทางเลือกที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาการจราจรผ่านช่องแคบมะละกาที่ถูกกว่า เร็วกว่า และปลอดภัยกว่า" นายเศรษฐากล่าว

"การขนส่งสินค้าผ่าน Landbridge จะช่วยลดเวลาการเดินทางโดยรวมได้ 4 วันและลดต้นทุนโดยเฉลี่ยได้ถึง 15% ซึ่งในอนาคตจะยกระดับให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญสำหรับการผลิตและการขนส่งสู่ตลาดโลกด้วยครับ" นายเศรษฐากล่าวปิดท้าย

อนึ่ง โครงการ Landbridge ถูกพูดถึงมานานหลายสิบปีแล้วก่อนถูกบรรจุอยู่ในแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของรัฐบาลภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่อนรัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐาจะนำมาสานต่อ โดยโครงสร้างพื้นฐานหลักของโครงการ Landbridge ประกอบด้วยท่าเรือน้ำลึกฝั่งอ่าวไทยในจังหวัดชุมพรและท่าเรือน้ำลึกฝั่งอันดามันในจังหวัดระนอง โดยมีเส้นทางเชื่อมโยงท่าเรือทั้ง 2 แห่ง ได้แก่ ทางหลวงพิเศษและรถไฟรางคู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ