ญี่ปุ่นจ่อเรียกเก็บภาษีการบริโภคจากแอปเปิ้ล–กูเกิล หวังเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 15, 2023 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า ญี่ปุ่นจะสั่งการให้กลุ่มผู้ให้บริการร้านค้าแอปสโตร์ เช่น แอปเปิ้ลและกูเกิล จ่ายภาษีการบริโภคจากการขายคอนเทนต์ของกลุ่มนักพัฒนาต่างชาติให้กับชาวญี่ปุ่น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียกเก็บภาษีจากบริษัทรายเล็กที่ไม่มีฐานการดำเนินงานในญี่ปุ่น

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันอังคาร (14 พ.ย.) ว่า การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเท่าเทียมให้กับกลุ่มคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ที่มีฐานดำเนินงานในญี่ปุ่น เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นสามารถเรียกเก็บภาษีจากกลุ่มคนเหล่านี้ได้ง่ายกว่า

แนวทางจากองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ระบุว่า คอนเทนต์ที่เป็นดิจิทัลควรถูกเรียกเก็บภาษีในประเทศหรือดินแดนที่มีการบริโภคคอนเทนต์นั้น ขณะที่ญี่ปุ่นได้แก้ไขระบบจัดเก็บภาษีในปีงบประมาณ 2558 เพื่อกำหนดให้บริษัทต่างชาติรายงานและจ่ายภาษีการบริโภคจากการขายสินค้าและบริการดิจิทัล

แต่เป็นเรื่องยากที่กรมสรรพากรญี่ปุ่นจะติดต่อกับกลุ่มผู้พัฒนาแอปพลิเคชันรายเล็กที่มีฐานการดำเนินงานในต่างประเทศ ทำให้ยากที่จะพิสูจน์ได้ว่ามีการจ่ายภาษีอย่างถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ ดังนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นจึงพิจารณาที่จะแก้ไขปัญหานี้ด้วยการกำหนดให้ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเป็นผู้รับผิดชอบ โดยผู้ให้บริการแพลตฟอร์มจะเป็นตัวกลางระหว่างนักพัฒนาแอปพลิเคชันและผู้บริโภค อีกทั้งยังมีฐานดำเนินงานในญี่ปุ่นด้วย

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นระบุว่า มูลค่าตลาดแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ของญี่ปุ่นมีแนวโน้มจะแตะ 2.92 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 50% จากปี 2561 และคาดการณ์ว่าจะเติบโตแตะ 3.06 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2568


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ