ซีอีโอบริษัทยักษ์ใหญ่สหรัฐเตรียมตบเท้าร่วมประชุมกับ "สี จิ้นผิง"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 15, 2023 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เหล่าผู้บริหารจากบริษัทข้ามชาติยักษ์ใหญ่ เช่น ไมโครซอฟท์, ซิตี้กรุ๊ป, เอ็กซอน โมบิล และอีกหลายบริษัท เดินทางไปรวมตัวกันในนครซานฟรานซิสโกในสัปดาห์นี้เพื่อเข้าร่วมหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนและผู้นำเอเชียคนอื่น ๆ ท่ามกลางสัญญาณความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐ

รายงานระบุว่า หลาย ๆ บริษัทพร้อมที่จะกลับมาดำเนินธุรกิจและกระชับความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับจีนให้แข็งแกร่งขึ้น

การประชุมสุดยอดผู้นำภาคเอกชนนอกรอบการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) มีขึ้นท่ามกลางสภาพแวดล้อมทางการค้าที่ท้าทาย โดยสหรัฐพยายามขัดขวางไม่ให้จีนเข้าถึงชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ระดับไฮเอนด์ รวมถึงการจำกัดการลงทุนในจีน ขณะที่ จีนเองก็ตอบโต้ด้วยการเร่งการผลิตชิปในประเทศ พร้อมทั้งสนับสนุนให้ประชาชนซื้อโทรศัพท์และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่ผลิตเองในท้องถิ่น รายงานระบุว่า ผู้บริหารบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมสุดยอครั้งนี้ ได้แก่ เจน เฟรเซอร์จากซิตี้กรุ๊ป, ดาร์เรน วูดส์จากเอ็กซอน โมบิล, สัตยา นาเดลลาจากไมโครซอฟท์ และอีลอน มัสก์จากเทสลา

ทั้งนี้ ตามรายงานที่อ้างอิงจากบุคคลที่คุ้นเคยกับแผนดังกล่าวระบุว่า ผู้บริหารจำนวนหนึ่งได้รับเชิญให้เข้าร่วมรับประทานอาหารกับปธน.สี ซึ่งจะเป็นโอกาสดีที่ผู้บริหารจะได้บอกเล่าข้อกังวลและความมุ่งมั่นในบรรยากาศที่ไม่ค่อยเป็นทางการนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ