World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 15, 2023 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 336 ต่อ 95 เสียง ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวแล้วในวันอังคาร (14 พ.ย.) และได้ส่งให้วุฒิสภาพิจารณาเป็นลำดับต่อไป โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้เดินทางถึงเมืองซานฟรานซิสโกของสหรัฐแล้วในวันอังคาร (14 พ.ย.) เพื่อพบปะเจรจากับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ โดยการเยือนสหรัฐของปธน.สีในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ท่ามกลางกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านและกลุ่มผู้สนับสนุนที่แห่กันมาต้อนรับอย่างหนาแน่น

-- นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทยเปิดเผยผ่านทางเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์เมื่อวันอังคาร (14 พ.ย.) ว่า รัฐบาลไทยตั้งใจที่จะจัดสัมมนาโครงการ Landbridge นอกรอบการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) เพื่อดึงดูดนักลงทุนจากสหรัฐ พร้อมเปิดเผยว่าบริษัทต่าง ๆ ในสหรัฐให้ความสนใจโครงการนี้เป็นอย่างมาก เช่น SSA Marine และ eBay

-- สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงย่างกุ้งได้เปิดช่องทางการสอบถามข้อมูลและสถานภาพของคนไทยในเมืองเล้าก์ก่ายของประเทศเมียนมา หลังจากเกิดการสู้รบกันระหว่างกลุ่มภราดรภาพกับกองทัพเมียนมาตั้งแต่ปลายเดือนต.ค.

-- ออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (15 พ.ย.) ว่า จีนสามารถยกเลิกมาตรการกีดกันทางการค้าที่เหลือทั้งหมดได้ภายในเดือนหน้า เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งเป็นคู่ค้าด้านสินค้าโภคภัณฑ์มีเสถียรภาพ และหลังการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของนายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซี ผู้นำออสเตรเลีย เมื่อต้นเดือนนี้

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เหล่าผู้บริหารจากบริษัทข้ามชาติยักษ์ใหญ่ เช่น ไมโครซอฟท์, ซิตี้กรุ๊ป, เอ็กซอน โมบิล และอีกหลายบริษัท เดินทางไปรวมตัวกันในนครซานฟรานซิสโกในสัปดาห์นี้เพื่อเข้าร่วมหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนและผู้นำเอเชียคนอื่น ๆ ท่ามกลางสัญญาณความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐ

-- โนมูระเผยแพร่รายงานในวันนี้ (15 พ.ย.) ระบุว่า ณ สิ้นปี 2565 ยอดขายบ้านที่ยังสร้างไม่เสร็จล่วงหน้าในจีนนั้นคิดเป็นมูลค่าสูงกว่าจำนวนสินทรัพย์ทั้งหมดของคันทรี การ์เดน (Country Garden) บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีน ถึง 20 เท่า

-- วารสารการแพทย์เดอะแลนเซต (The Lancet) เปิดเผยรายงานการศึกษาของผู้เชี่ยวชาญกว่า 100 ราย จาก 52 สถาบันวิจัยและหน่วยงานต่าง ๆ ขององค์การสหประชาชาติ (UN) เช่น องค์การอนามัยโลก (WHO) เมื่อวันอังคาร (14 พ.ย.) โดยระบุว่า การป่วยและการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับอากาศร้อนเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากภาวะโลกร้อน พร้อมทั้งคาดการณ์ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากอากาศร้อนจะพุ่งขึ้น 370% ต่อปีภายในกลางศตวรรษนี้ หากโลกร้อนเหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรมราว 2 องศาเซลเซียส

-- สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า ญี่ปุ่นจะสั่งการให้กลุ่มผู้ให้บริการร้านค้าแอปสโตร์ เช่น แอปเปิ้ลและกูเกิล จ่ายภาษีการบริโภคจากการขายคอนเทนต์ของกลุ่มนักพัฒนาต่างชาติให้กับชาวญี่ปุ่น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียกเก็บภาษีจากบริษัทรายเล็กที่ไม่มีฐานการดำเนินงานในญี่ปุ่น

-- ประธานคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปเปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ (15 พ.ย.) สหภาพยุโรป (EU) ได้บรรลุข้อตกลงออกกฎหมายเพื่อติดตามและลดการปล่อยก๊าซมีเทนในภาคอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ

-- จังหวัดกรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของประเทศไทย ติดอันดับ 4 ในผลสำรวจจุดหมายปลายทางที่มีผู้คนค้นหามากที่สุดในโลก 10 อันดับประจำปี 2566 ซึ่งจัดทำโดย eDreams Odigeo บริษัทด้านการเดินทางรายใหญ่ที่สุดของโลกแห่งหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ