คิชิดะชี้ การร่วมมือกับสหรัฐนับเป็นหัวใจสำคัญ สำหรับเสถียรภาพห่วงโซ่อุปทานชิป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 16, 2023 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวเมื่อวันพุธ (15 พ.ย.) ว่า ญี่ปุ่นกำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อรับประกันการส่งออกชิปอย่างมีเสถียรภาพ โดยเน้นย้ำว่าการร่วมมือกับสหรัฐมีความสำคัญอย่างยิ่ง

นายคิชิดะ กล่าวระหว่างพบปะผู้บริหารระดับสูงของผู้ผลิตชิปของสหรัฐ ในนครซานฟรานซิสโก โดยนายคิชิดะมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค)

รัฐบาลญี่ปุ่นรายงานคำกล่าวของนายคิชิดะ ระบุว่า "การรักษาห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์ทั้งหมด นับเป็นเรื่องยากสำหรับประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ ดังนั้น ความร่วมมือระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ชิปถือเป็นสินค้าที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์มากที่สุดสำหรับความมั่นคงทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ซึ่งนายคิชิดะคาดว่า ญี่ปุ่นกับสหรัฐจะมีโอกาสร่วมมือกันมากขึ้น

บรรดาผู้บริหาร ซึ่งรวมถึงนายจอห์น นอยเฟอร์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในสหรัฐ ได้แสดงความหวังว่าจะได้ร่วมมือกับภาคส่วนชิปของญี่ปุ่นมากขึ้น

ทั้งนี้ การหารือระหว่างนายคิชิดะกับบรรดาผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทชิปต่าง รวมถึงอินเทล คอร์ป (Intel Corp.) ควอลคอมม์ อิงค์ (Qualcomm Inc.) และบริษัทอื่น ๆ มีขึ้นในขณะที่ญี่ปุ่นและสหรัฐกำลังเพิ่มความพยายามในการสร้างห่วงโซ่อุปทานที่แข็งแกร่งในบรรดาประเทศพันธมิตรที่มีวัตถุประสงค์คล้ายคลึงกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ