World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 16, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนบรรลุข้อตกลงในการกลับมาติดต่อสื่อสารระหว่างกองทัพของสองประเทศที่การประชุมสุดยอดในนครซานฟรานซิสโก โดยการพบปะหารือครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ หลังวิตกกังวลมาหลายปีว่าทั้งสองประเทศจะขัดแย้งกันจากประเด็นไต้หวัน

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้พบปะกับบรรดาผู้บริหารของบริษัทสหรัฐที่นครซานฟรานซิสโกในวันพุธ (15 พ.ย.) โดยเขากล่าวว่า จีนพร้อมที่จะเป็นหุ้นส่วนและเป็นมิตรกับสหรัฐ และมีโอกาสอย่างมากที่ทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันในระดับทวิภาคี ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่จีนต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคธุรกิจทั่วโลก และกำลังเผชิญกับความยากลำบากในการดึงดูดเม็ดเงินลงทุนต่างชาติ

-- ทำเนียบประธานาธิบดีอินโดนีเซียเปิดเผยถ้อยแถลงของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซียในวันนี้ (16 พ.ย.) ว่า บริษัทเอ็กซอนโมบิลซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านน้ำมันจากสหรัฐ กำลังวางแผนที่จะทุ่มเม็ดเงินลงทุนสูงถึง 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในอินโดนีเซีย

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวด้านการสืบสวนว่า เกิดเหตุคนขับรถยนต์พุ่งเข้าใส่รั้วกั้นใกล้กับสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำกรุงโตเกียวเมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่นในวันนี้ (16 พ.ย.) ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 รายที่กำลังปฏิบัติภารกิจรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ได้รับบาดเจ็บ

-- นายเคอร์ติส คูเปอร์ หัวหน้าฝ่ายสื่อของกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติหรือยูนิเซฟ (UNICEF) เปิดเผยเมื่อวันพุธ (15 พ.ย.) ว่า นางแคทเธอรีน รัสเซลล์ ผู้อำนวยการบริหารของยูนิเซฟ ได้เลื่อนกำหนดการเดินทางเยือนอิสราเอล หลังได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ในอียิปต์เมื่อวันอังคาร (14 พ.ย.) ขณะเดินทางไปยังฉนวนกาซา

-- วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 87 ต่อ 11 เสียง ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวแล้วในช่วงค่ำของวันพุธ (15 พ.ย.) ตามเวลาสหรัฐ หลังจากที่ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นของจากสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (14 พ.ย.)

-- นายซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมาระบุในวันนี้ (16 พ.ย.) ว่า รัฐบาลทหารเมียนมาเผชิญการโจมตีอย่างหนักหน่วงจากกลุ่มก่อความไม่สงบ พร้อมแจ้งให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉิน ขณะที่สื่อมวลชนรายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมาได้ขอให้ผู้มีประสบการณ์ทางทหารเตรียมเข้าร่วมเป็นกองหนุน

-- การศึกษาล่าสุดของศูนย์วิจัยพิว (Pew Research Center) พบว่า เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้ติ๊กต๊อก (Tiktok) ที่เข้าดูข่าวสารผ่านแอปเป็นประจำเพิ่มขึ้น 43% ในปี 2566 จาก 22% ในปี 2565 และพบว่าครึ่งหนึ่งของผู้ใหญ่ในสหรัฐได้รับข่าวสารจากโซเชียลมีเดีย

-- ไมโครซอฟท์ประกาศเปิดตัวชิปประมวลผล 2 รุ่นที่ออกแบบให้เหมาะสมกับความต้องการใช้งานเมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) โดยดำเนินการตามบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่อื่น ๆ ที่รับมือกับต้นทุนที่ระดับสูงในการให้บริการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีสำคัญ ๆ ขึ้นเองเพื่อใช้ในองค์กร

-- สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) กล่าวในวันพุธ (15 พ.ย.) ว่า ได้อนุมัติใบอนุญาตให้กับ สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของนายอีลอน มัสก์ ในการปล่อยจรวดสตาร์ชิป (Starship) และจรวดบูสเตอร์ซูเปอร์เฮฟวี (Super Heavy) ขึ้นสู่วงโคจรเป็นครั้งที่ 2 จากฐานปล่อยจรวดในรัฐเทกซัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ