IBM ระงับโฆษณาบน X หลังแอดของบริษัทถูกจัดวางใกล้เนื้อหาต่อต้านยิว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 17, 2023 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทไอบีเอ็ม ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐประกาศระงับการลงโฆษณาบน X หรือทวิตเตอร์ หลังจากมีรายงานว่า โฆษณาของไอบีเอ็มถูกจัดวางอยู่ถัดจากคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาต่อต้านยิว (antisemitic)

โฆษกของบริษัทไอบีเอ็มเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า "ไอบีเอ็มไม่สามารถอดทนต่อการใช้คำพูดที่สร้างความเกลียดชังและการเลือกปฏิบัติ และเราได้ตัดสินใจระงับการลงโฆษณาทั้งหมดบน X ทันที นอกจากนี้เราจะตรวจสอบสถานการณ์ที่ไม่อาจยอมรับได้นี้ด้วย"

มีเดีย แมทเทอร์ส ฟอร์ อเมริกา (Media Matters for America) ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงผลกำไรได้เผยแพร่รายงานฉบับหนึ่งเมื่อวันพุธ (15 พ.ย.) โดยระบุว่า ทางองค์กรได้พบโฆษณาของบริษัทแอปเปิ้ล, บราโว, ออราเคิล, เอ็กซ์ฟินิตี และไอบีเอ็ม ถูกจัดวางอยู่ถัดจากโพสต์ที่มีเนื้อหาสนับสนุนฮิตเลอร์และพรรคนาซี บนแพลตฟอร์ม X

ด้านโฆษกของ X เปิดเผยกับซีเอ็นบีซีว่า บัญชีผู้ใช้งานที่ทางมีเดีย แมทเทอร์สระบุว่าโพสต์เนื้อหาที่แสดงความเกลียดชังนั้น จะไม่สามารถหาประโยชน์บนแพลตฟอร์ม X ได้อีกต่อไป และเนื้อหาที่ผู้ใช้งานโพสต์นั้น จะถูกติดเครื่องหมายว่าไม่มีความปลอดภัยสำหรับการใช้งาน และจะถูกจำกัดการเข้าถึง พร้อมกับกล่าวว่า ระบบโฆษณาของ X ไม่มีความตั้งใจที่จะจัดวางแบรนด์ของลูกค้าไว้ถัดจากเนื้อหาในลักษณะดังกล่าว

นอกจากนี้ โฆษกของบริษัทคอมคาสต์ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบราโวกล่าวว่า ทางบริษัทกำลังตรวจสอบเรื่องดังกล่าว แต่บริษัทแอปเปิ้ลและออราเคิลยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

ในช่วงกลางเดือนต.ค.ที่ผ่านมา นางลินดา ยัคคารีโน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ X เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ทำการลบบัญชีเครือข่ายกลุ่มฮามาสชาวปาเลสไตน์หลายร้อยบัญชีนับตั้งแต่เกิดเหตุโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. โดยเป็นการดำเนินการตามข้อเรียกร้องของผู้รักษากฎหมายทั่วโลก ซึ่งรวมถึงประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ