World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 17, 2023 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐระบุว่า โลกคาดหวังให้สหรัฐและจีนจัดการด้านการแข่งขันให้ดีกว่านี้ พร้อมยกตัวอย่างในการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืนของสหรัฐในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยปธน.ไบเดนแสดงความเห็นดังกล่าวหลังจากพบปะกับปธน.สี จิ้นผิงของจีน

-- ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์กล่าวในวันนี้ (17 พ.ย.) ว่า เขาจะพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน นอกรอบการประชุมสุดยอดเอเปค ที่นครซานฟรานซิสโก เพื่อหารือเกี่ยวกับความตึงเครียดในทะเลจีนใต้และกำหนดแนวทางในอนาคต

-- นายคิม โซ-ยัง รองประธานคณะกรรมการด้านบริการการเงินของเกาหลีใต้ (FSC) เปิดเผยว่า เกาหลีใต้อาจจะขยายเวลาการห้ามขายชอร์ตหุ้น (short-selling) ออกไปจากเดิมที่กำหนดไว้ในเดือนมิ.ย. 2567 หากพบว่ามาตรการปฏิรูปตลาดหุ้นยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การตัดสินใจของคณะบริหารของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐในการถอดองค์กรจีนออกจากรายชื่อการคว่ำบาตร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงเพื่อต่อสู้กับวิกฤตเฟนทานิล สะท้อนให้เห็นถึงการยินยอมต่อข้อเรียกร้องของจีนเกี่ยวกับการผ่อนปรนมาตรการจำกัดทางการค้าของสหรัฐ

-- สหภาพแรงงานเวิร์กเกอร์ส ยูไนเต็ด (Workers United) เปิดเผยผ่านทางเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ว่า พนักงานร้านสตาร์บัคส์หลายร้อยสาขาในสหรัฐพร้อมใจกันผละงานประท้วงในวันแจกแก้วแดงฉลองเทศกาลส่งท้ายปีหรือวัน Red Cup Day เมื่อวานนี้ (16 พ.ย.) เพื่อเรียกร้องให้มีการปรับปรุงเรื่องการจัดสรรพนักงานและตารางการทำงาน

-- นายระวี เมนอน กรรมการผู้จัดการธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ระบุว่า สิงคโปร์จะนำร่องในการออกและใช้สกุลเงินดิจิทัลสำหรับใช้โอนเงินระหว่างสถาบันการเงิน (Wholesale CBDC) เป็นครั้งแรกในปี 2567

-- บริษัทไอบีเอ็ม ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐประกาศระงับการลงโฆษณาบน X หรือทวิตเตอร์ หลังจากมีรายงานว่า โฆษณาของไอบีเอ็มถูกจัดวางอยู่ถัดจากคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาต่อต้านยิว (antisemitic)

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า จีนได้สั่งการให้ธนาคารพาณิชย์บางแห่งในประเทศจำกัดเพดานอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระหว่างธนาคาร ซึ่งเป็นการดำเนินการที่สอดประสานกับการที่ธนาคารกลางจีน (PBOC) อัดฉีดเงินสดก้อนใหญ่เข้าระบบการเงินเพื่อคลายความวิตกในตลาด หลังเกิดวิกฤตสภาพคล่องอย่างไม่คาดคิดในเดือนต.ค.

-- บริษัทโบอิ้งซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐมียอดสั่งซื้อเครื่องบินแซงหน้าบริษัทคู่แข่งอย่างแอร์บัสของฝรั่งเศสถึง 3 เท่า ในงาน "Dubai Air Show 2023" ซึ่งจัดขึ้นที่นครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นเวลา 4 วัน โดยข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของอุปสงค์เครื่องบินลำตัวกว้าง และแสดงให้เห็นว่าโบอิ้งกำลังกลับมาทวงคืนตำแหน่งผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของโลก หลังจากบริษัททำผลงานย่ำแย่เป็นเวลานานหลายปี อันเนื่องมาจากข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับระบบความปลอดภัยของเครื่องบิน

-- ศูนย์การศึกษายุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ (CSIS) ของสหรัฐเปิดเผยว่า เวียดนามกำลังเร่งขุดลอกและถมที่ในหมู่เกาะสแปรตลีย์ในทะเลจีนใต้ โดยขยายพื้นที่ดินเพิ่มอีก 330 เอเคอร์นับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้ขยายนโยบายการเดินทางผ่านแดนปลอดวีซ่า (visa-free transit) ในวันนี้ (17 พ.ย.) โดยเพิ่มพลเมืองจากนอร์เวย์เข้ามาสำหรับการพำนักในจีนไม่เกิน 72 และ 144 ชั่วโมง ส่งผลให้ปัจจุบันนโยบายดังกล่าวมีผลบังคับใช้กับ 54 ประเทศ

-- สถาบันภูเขาไฟวิทยาและแผ่นดินไหววิทยาแห่งฟิลิปปินส์รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 7.2 แมกนิจูดบริเวณนอกชายฝั่งจังหวัดดาเวาโอกซีเดนตัลทางภาคใต้ของประเทศฟิลิปปินส์ในช่วงบ่ายวันนี้ (17 พ.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ