นักวิเคราะห์ชี้อัตราเด็กเกิดใหม่จีนส่อแววต่ำกว่า 9 ล้านรายในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 20, 2023 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า จีนกำลังเผชิญความยากลำบากในการพลิกฟื้นอัตราการเกิดที่ลดน้อยลงไปเรื่อย ๆ โดยนักวิเคราะห์บางส่วนคาดการณ์ว่า อัตราการเกิดใหม่ของจีนจะลดลงมากกว่า 10% สู่ระดับต่ำกว่า 9 ล้านรายในปีนี้ เนื่องจากคนหนุ่มสาวยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มสถานะทางการเงินของตนเอง แม้ว่าจีนจะยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ไปแล้วก็ตาม

"อัตราเด็กเกิดใหม่ของจีนลดลง 40% ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมาและตัวเลขเด็กเกิดใหม่ในปี 2566 จะอยู่ที่กว่า 7 ล้านราย หรือมากสุดที่กว่า 8 ล้านราย" นางเฉียว เจี๋ยจากสถาบันการแพทย์ประจำมหาวิทยาลัยปักกิ่งระบุ

ขณะที่ นักวิจัยของสถาบันประชากรอวี้วา (YuWa Population Research) ประเมินว่า จะมีเด็กเกิดใหม่ 8.5 ล้านรายในจีนในปีนี้ หลังอัตราการเกิดใหม่ของจีนลดลงสู่ต่ำกว่า 10 ล้านรายเป็นครั้งแรกในปี 2565 อยู่ที่ 9.56 ล้านราย ซึ่งตัวเลขดังกล่าวลดลง 50% จากเมื่อปี 2559 โดยเวลานั้นรัฐบาลจีนอนุญาตให้คู่สมรสมีบุตรคนที่สอง โดยอัตราการเกิดที่ลดลงในปี 2566 จะถือเป็นการลดลงติดต่อกันปีที่ 3 และเป็นตัวเลขต่ำสุดนับตั้งแต่พรรคคอมมิวนิสต์จีนปกครองประเทศในปี 2492

ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คนหนุ่มสาวลังเลที่จะเริ่มต้นสร้างครอบครัวก็คือภาวะเศรษฐกิจจีนที่ซบเซา แม้ว่ารัฐบาลจีนจะยกเลิกมาตรการจำกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แล้วก็ตาม โดยผลประกอบการของบริษัทเอกชนฟื้นตัวช้าและอัตราว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาวอยู่ในระดับสูง ส่วนปัจจัยประการที่สองคือปัจจุบันเด็กจีน 60% เรียนสูงขึ้น ทำให้การเลี้ยงดูบุตรมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น


แท็ก เอเชีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ