"โอเพนเอไอ" จ้างอดีตผู้บริหาร "ทวิตช์" นั่งซีอีโอ หลังปลด "แซม อัลท์แมน"

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 20, 2023 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) จะว่าจ้างนายเอ็มเมตต์ เชียร์ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัททวิตช์ (Twitch) ให้เข้ามาดำรงตำแหน่งซีอีโอของโอเพนเอไอ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพียง 2 วันหลังจากโอเพนเอไอได้ปลดนายแซม อัลท์แมนพ้นจากตำแหน่งซีอีโอเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (17 พ.ย.)

การว่าจ้างนายเชียร์ถือเป็นความคืบหน้าล่าสุด หลังจากเกิดเหตุการณ์วุ่นวายขึ้นกับโอเพนเอไอซึ่งเป็นผู้พัฒนาแชตบอต แชตจีพีที (ChatGPT) และเป็นหนึ่งในสตาร์ตอัปที่มีมูลค่าสูงที่สุด โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คณะผู้บริหารของโอเพนเอไอได้ปลดนายอัลท์แมนออกจากตำแหน่ง และแต่งตั้งนางมิรา มูราติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยีให้เข้ามาทำหน้าที่ซีอีโอเป็นการชั่วคราว

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวดิ อินฟอร์เมชันและบลูมเบิร์กต่างก็รายงานเกี่ยวกับการว่าจ้างนายเชียร์ให้ดำรงตำแหน่งซีอีโอของโอเพนเอไอ และต่อมาสำนักข่าวซีเอ็นบีซีได้ออกมายืนยันรายงานข่าวดังกล่าวโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าววงใน ขณะที่โฆษกของโอเพนเอไอปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

ทางด้านนายอัลท์แมนได้โพสต์ข้อความบน X หรือทวิตเตอร์ว่า "ผมรักทีมงานของโอเพนเอไอมาก" โดยนางมูราติเป็นหนึ่งในพนักงานหลายคนของโอเพนเอไอที่ตอบโพสต์ของนายอัลท์แมนด้วยสัญลักษณ์รูปหัวใจ

ทั้งนี้ นายเชียร์ได้ก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอของทวิตช์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการไลฟ์สตรีมมิ่งในเครือบริษัทอะเมซอนเมื่อเดือนมี.ค.ปีนี้ นอกจากนี้ เขาเคยเป็นหุ้นส่วนของบริษัทวาย คอมบิเนเตอร์ ซึ่งเป็นสตาร์ตอัปที่นายอัลท์แมนเป็นผู้บริหารก่อนที่จะเข้ามาร่วมงานกับโอเพนเอไอ


แท็ก ซีอีโอ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ