World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 20, 2023 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นออกโรงเตือนนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังการใช้บริการรถแท็กซี่ที่ไม่มีใบอนุญาต หลังความต้องการใช้บริการขนส่งเพิ่มสูงขึ้นในกรุงโตเกียว เนื่องจากยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติพุ่งทะยานขึ้น

-- ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 76 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะปรับลดอุปทานน้ำมันลงอีก

-- สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า จีนกำลังเผชิญความยากลำบากในการพลิกฟื้นอัตราการเกิดที่ลดน้อยลงไปเรื่อย ๆ โดยนักวิเคราะห์บางส่วนคาดการณ์ว่า อัตราการเกิดใหม่ของจีนจะลดลงมากกว่า 10% สู่ระดับต่ำกว่า 9 ล้านรายในปีนี้ เนื่องจากคนหนุ่มสาวยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มสถานะทางการเงินของตนเอง แม้ว่าจีนจะยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ไปแล้วก็ตาม

-- ผู้นำองค์กรสื่อชื่อดังในฉนวนกาซาและนักข่าวอีก 2 ราย เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซา ส่งผลให้จำนวนนักข่าวที่เสียชีวิตจากความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสตลอดระยะเวลา 6 สัปดาห์เพิ่มขึ้นเป็น 48 รายแล้วในขณะนี้

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า กลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) กำลังกดดันให้บริษัทคืนตำแหน่งซีอีโอให้กับนายแซม อัลท์แมน หลังจากที่บอร์ดของบริษัทปลดเขาออกจากตำแหน่งเมื่อวันศุกร์ (17 พ.ย.)

-- บริษัทแปซิฟิก อินเวสเมนท์ แมเนจเมนท์ (พิมโค) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนพันธบัตรรายใหญ่สุดของโลก ยังคงเดินหน้าซื้อเงินเยน ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะถูกกดดันให้ใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินเพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า อินเดีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลก จะยังคงใช้มาตรการควบคุมการส่งออกข้าวจนถึงปีหน้า ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้ราคาข้าวพุ่งขึ้นใกล้แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 2551 ซึ่งเป็นปีที่เกิดวิกฤตอาหารโลก

-- นายคัง โฮพิล ผู้บัญชาการฝ่ายปฏิบัติการของคณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) เปิดเผยว่า เกาหลีเหนืออาจพยายามส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรอีกครั้งในสัปดาห์หน้า พร้อมเตือนเกาหลีเหนือให้ยุติการส่งจรวดดังกล่าว เนื่องจากเป็นการฝ่าฝืนมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

-- นายทิม เบเกอร์ นักกลยุทธ์การลงทุนด้านปริวรรตเงินตราของธนาคารดอยซ์แบงก์กล่าวว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ควรจะยุติการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินแบบพิเศษ (Ultra-loose Monetary Policy) โดยเร็ว เพื่อพยุงค่าเงินเยน

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีคะแนนนิยมลดลงแตะระดับต่ำสุดในโพลสำรวจหลักจาก 3 สำนัก ซึ่งสร้างแรงกดดันเพิ่มเติมในขณะที่เขาพยายามผลักดันงบประมาณพิเศษผ่านรัฐสภาเพื่อสนับสนุนแผนเศรษฐกิจล่าสุด

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า พนักงานของซิตี้กรุ๊ปคาดว่าซิตี้กรุ๊ปจะประกาศการเลิกจ้างและการปรับคณะผู้บริหารระดับสูงในวันนี้ (20 พ.ย.) ซึ่งจะถือเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปีของทางบริษัท

-- นายสัตยา นาเดลลา ซีอีโอของบริษัทไมโครซอฟท์กล่าวในวันนี้ (20 พ.ย.) ว่า นายแซม อัลท์แมนที่ถูกปลดออกจากตำแหน่งและนายเกร็ก บร็อคแมน อดีตประธานและผู้ร่วมก่อตั้งของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) จะเข้าร่วมทำงานกับไมโครซอฟท์เพื่อเป็นผู้นำทีมวิจัยเอไอขั้นสูงชุดใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ