World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 21, 2023 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ยื่นฟ้อง มีเดีย แมทเทอร์ส (Media Matters) องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร โดยกล่าวหาว่า มีเดีย แมทเทอร์ส ได้กระทำการหมิ่นประมาทบริษัทหลังจากเผยแพร่รายงานที่ระบุว่าโฆษณาของแบรนด์รายใหญ่ปรากฏอยู่ถัดจากโพสต์ที่สนับสนุนลัทธินาซี

ทั้งนี้ X เผชิญกับความไม่พอใจมากขึ้นนับตั้งแต่ มีเดีย แมทเทอร์สเผยแพร่รายงานดังกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยไอบีเอ็ม, คอมคาสต์ และบริษัทอื่น ๆ อีกหลายแห่งได้ถอนการโฆษณาออกจาก X เพื่อตอบโต้กรณีดังกล่าว

-- ราคาหุ้นของบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันจันทร์ (20 พ.ย.) หลังมีข่าวว่า นายแซม อัลท์แมน จะเข้าร่วมงานกับบริษัท หลังจากที่ถูกบริษัท OpenAI ปลดออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ราคาหุ้นไมโครซอฟท์ปิดวานนี้พุ่งขึ้น 2.05% สู่ระดับ 377.44 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า เขามีความเชื่อว่ากำลังจะมีการบรรลุข้อตกลงในการปล่อยตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวในฉนวนกาซา

"ผมเชื่อว่ามันกำลังจะเกิดขึ้น" ปธน.ไบเดนกล่าวในวันจันทร์ (20 พ.ย.) หลังจากทำพิธีไถ่ชีวิตไก่งวงเนื่องในเทศกาลขอบคุณพระเจ้าที่ทำเนียบขาว

-- บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ โค (เทปโก้) ผู้บริหารโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิเปิดเผยว่า ทางบริษัทได้เสร็จสิ้นการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีรอบที่ 3 ในวันจันทร์ (20 พ.ย.)

เทปโก้เปิดเผยว่า การปล่อยน้ำปนเปื้อนรังสีที่ผ่านการบำบัดในรอบนี้มีจำนวน 7,800 ตัน ซึ่งเป็นจำนวนเท่ากับการปล่อยน้ำทั้ง 2 รอบก่อนหน้านี้

เทปโก้เปิดเผยว่าทางบริษัทจะทำการปล่อยน้ำปนเปื้อนรังสีทั้งหมด 4 รอบในปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.2567 โดยจะมีการปล่อยน้ำปนเปื้อนรังสีรวม 31,200 ตัน

-- ทางการอินเดียประสบความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือคนงาน 41 คนที่ติดค้างอยู่ภายในอุโมงค์ในรัฐอุตตราขัณฑ์ ซึ่งได้ถล่มลงมาตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 12 พ.ย.

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้สอดท่อขนาดความกว้าง 15 เซนติเมตรลงไปยังอุโมงค์ดังกล่าว ทำให้สามารถส่งอาหารและยา รวมทั้งติดต่อสื่อสารกับคนงานได้

นอกจากนี้ จะมีการส่งหุ่นยนต์น้ำหนัก 20 และ 50 กิโลกรัมเข้าไปในอุโมงค์เพื่อทำการขนย้ายเศษหินและปูนที่อยู่ด้านใน

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.0% ในไตรมาส 4/2566 หลังจากมีการขยายตัว 2.2%, 2.1% และ 4.9% ในไตรมาส 1, 2 และ 3 ตามลำดับ

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งต่อไปในวันที่ 22 พ.ย.

สำหรับในปี 2565 เศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 1.6% ในไตรมาส 1 และ 0.6% ในไตรมาส 2 ทำให้สหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค ก่อนที่มีการขยายตัว 2.7% และ 2.6% ในไตรมาส 3 และ 4 ตามลำดับ

-- พนักงานราว 500 คนของบริษัท OpenAI ได้ลงนามในจดหมายขู่ที่จะลาออก โดยเรียกร้องให้บอร์ดบริหารของ OpenAI ลาออกจากตำแหน่ง และให้มีการแต่งตั้งนายแซม อัลท์แมน กลับสู่ตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

พนักงานของ OpenAI ที่ขู่จะลาออกจากบริษัท โดยจะไปร่วมงานกับนายอัลท์แมนที่บริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป ยังรวมถึงนางมิรา มูราติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยีของ OpenAI, นายอิลยา ซัตสเคเวอร์ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ฝ่ายข้อมูล และนายแบรด ไลท์แคป หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมทำพิธีไถ่ชีวิตไก่งวงเนื่องในเทศกาลขอบคุณพระเจ้าในสัปดาห์นี้

พิธีดังกล่าวจะมีขึ้นในวันนี้ที่ทำเนียบขาว โดยไก่งวงโชคดี 2 ตัวที่จะได้รับการไถ่ชีวิตมีชื่อว่า ลิเบอร์ตีและเบลล์ ซึ่งจะรอดพ้นจากชะตากรรมที่ต้องไปอยู่บนโต๊ะอาหารในมื้อใหญ่วันขอบคุณพระเจ้าตามธรรมเนียมของชาวอเมริกันในวันพฤหัสบดีนี้

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีอายุ 81 ปีในวันจันทร์ (20 พ.ย.) ทำให้เขากลายเป็นผู้นำสหรัฐที่มีอายุมากที่สุดขณะดำรงตำแหน่ง

แม้ว่าผลสำรวจบ่งชี้ว่าชาวอเมริกันมีความกังวลว่าการที่เขามีอายุมากเช่นนี้จะเป็นอุปสรรคต่อการดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ แต่ปธน.ไบเดนกล่าวว่า ความอาวุโสของเขา และการที่เขามีประสบการณ์ทางการเมืองมากกว่า 50 ปีถือเป็นความได้เปรียบของเขาในการแก้ไขปัญหาของสหรัฐ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค., ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม และสหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนต.ค. และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ