"X" ฟ้อง "มีเดีย แมทเทอร์ส" หลังออกรายงานทำลายชื่อเสียงจนถูกถอนโฆษณา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 21, 2023 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์เดิม ได้ยื่นฟ้อง มีเดีย แมทเทอร์ส ฟอร์ อเมริกา (Media Matters for America) ซึ่งเป็นองค์กรสื่อที่ไม่แสวงผลกำไร โดยระบุว่า มีเดีย แมทเทอร์ส ทำลายชื่อเสียงของ X ด้วยการเผยแพร่รายงานซึ่งระบุว่า โฆษณาของบริษัทแบรนด์ดังหลายแห่งซึ่งรวมถึงแอปเปิ้ล, บราโว, ออราเคิล, เอ็กซ์ฟินิตี, คอมคาสต์ และไอบีเอ็ม ได้ถูกจัดวางอยู่ถัดจากโพสต์ที่มีเนื้อหาสนับสนุนฮิตเลอร์และพรรคนาซีบนแพลตฟอร์ม X

บริษัท X ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักนับตั้งแต่มีเดีย แมทเทอร์สเผยแพร่รายงานดังกล่าวเมื่อวันที่ 16 พ.ย. และส่งผลให้บริษัทหลายแห่งซึ่งนำโดยไอบีเอ็มและคอมคาสต์ พากันถอนโฆษณาออกจากแพลตฟอร์ม X

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (18 พ.ย.) นายอีลอน มัสก์ ได้โพสต์ข้อความว่า X จะยื่นฟ้องดำเนินคดีทางกฎหมายกับมีเดีย แมทเทอร์ส และผู้สมรู้ร่วมคิดทุกคนที่โจมตี X ในครั้งนี้

ทั้งนี้ นับตั้งแต่นายมัสก์ซื้อกิจการทวิตเตอร์เป็นเงินมูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. 2565 ผู้โฆษณาจำนวนมากได้ถอนตัวออกจากแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับโพสต์ที่ก่อให้เกิดการโต้เถียงของนายมัสก์

ทางด้านนางลินดา ยัคคารีโน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ X เปิดเผยกับพนักงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ขณะที่ผู้โฆษณาบางส่วนระงับการลงทุนด้านการโฆษณาบน X หลังจากมีเดีย แมทเทอร์สเผยแพร่รายงานดังกล่าว ทางบริษัทก็ยังคงแสดงเจตนารมณ์ที่ชัดเจนในการต่อสู้กับลัทธิต่อต้านยิว (antisemitic) และการเลือกปฏิบัติ

เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา บริษัทไอบีเอ็มซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐประกาศระงับการลงโฆษณาบน X และต่อมาบริษัทแอปเปิ้ลและดิสนีย์ก็สั่งหยุดลงโฆษณาบนแพลตฟอร์ม X ด้วยเช่นกัน หลังจากมีเดีย แมทเทอร์สออกรายงานว่า โฆษณาของบริษัทเหล่านี้ถูกจัดวางอยู่ถัดจากคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาต่อต้านชาวยิว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ