หุ้นอสังหาฯจีนพุ่งรับข่าวรัฐบาลร่างรายชื่อ 50 บริษัทเข้าเกณฑ์ได้ทุนช่วยเหลือ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 21, 2023 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของจีนพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทางการจีนกำลังร่างรายชื่อบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 50 รายที่มีคุณสมบัติได้รับเงินทุน ซึ่งรวมถึงบริษัทไชน่า ว่านเคอ (China Vanke), บริษัทซีเซิน กรุ๊ป (Seazen Group) และหลงหู กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (Longfor Group Holdings) โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นความพยายามล่าสุดของจีนที่จะกอบกู้วิกฤตการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์

การร่างรายชื่อบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั้ง 50 แห่งซึ่งรวมถึงบริษัทเอกชนและบริษัทที่รัฐบาลจีนเป็นเจ้าของนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแนวทางให้กับบรรดาสถาบันการเงินในขณะที่สถาบันการเงินเหล่านี้กำลังพิจารณาเรื่องการสนับสนุนอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ผ่านทางการปล่อยเงินกู้ อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวไม่ได้เปิดเผยรายชื่อของบริษัทอื่น ๆ ที่อยู่ในรายชื่อดังกล่าว

ร่างรายชื่อบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ซึ่งยังไม่มีข้อสรุปดังกล่าวนี้สะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลจีนมีความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในภาคส่วนดังกล่าว หลังจากบริษัทหลายแห่งเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้สูงเป็นประวัติการณ์ และภาวะถดถอยรุนแรงด้านการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจจีน

แหล่งข่าวระบุว่า ทางการจีนได้สั่งการให้ธนาคารพาณิชย์และบริษัทโบรกเกอร์รายใหญ่ให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุนแก่บริษัทอสังหาริมทรัพย์อย่างสมเหตุสมผล พร้อมกับเรียกร้องให้สถาบันการเงินปฏิบัติต่อบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอกชนและบริษัทของรัฐบาลจีนอย่างเท่าเทียมกันเมื่อบริษัทเหล่านี้ยื่นขอกู้เงิน

อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางจีน, คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเงินแห่งชาติของจีน รวมทั้งบริษัทซีเซิน, บริษัทหลงหู และบริษัทว่านเคอ ยังไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ