"TSMC" เล็งสร้างโรงงานแห่งที่ 3 ในญี่ปุ่น ตั้งเป้าผลิตชิป 3 นาโนเมตร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 21, 2023 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลกจากไต้หวัน กำลังพิจารณาที่จะสร้างโรงงานแห่งที่ 3 ในญี่ปุ่น ซึ่งจะใช้ในการผลิตชิปล้ำสมัยขนาด 3 นาโนเมตร โดยแผนการดังกล่าวจะทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตชิปที่สำคัญของโลก

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า TSMC ได้แจ้งต่อพันธมิตรห่วงโซ่อุปทานว่ากำลังพิจารณาสร้างโรงงานแห่งที่ 3 ภายใต้ชื่อรหัส "TSMC Fab-23 Phase 3" ในจังหวัดคุมาโมโตะทางภาคใต้ของญี่ปุ่น โดย TSMC เป็นผู้รับจ้างผลิตชิปให้กับอินวิเดีย คอร์ป (Nvidia Corp) และแอปเปิ้ล อิงค์

ปัจจุบัน TSMC กำลังอยู่ระหว่างก่อสร้างโรงงานแห่งแรกในญี่ปุ่น ซึ่งจะใช้ในการผลิตชิปที่มีความล้ำสมัยไม่มากนัก และมีรายงานเมื่อไม่นานมานี้ว่า บริษัทวางแผนจะก่อสร้างโรงงานแห่งที่ 2 แต่ยังไม่ทราบกรอบเวลาในการสร้างโรงงานแห่งที่ 3

ชิปประมวลผลขนาด 3 นาโนเมตรเป็นเทคโนโลยีการผลิตชิปล้ำสมัยที่สุดที่มีจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ในปัจจุบัน แม้หลัง TSMC ก่อสร้างโรงงานแห่งที่ 3 ในญี่ปุ่นแล้วเสร็จและเริ่มเดินสายการผลิต เทคโนโลยีดังกล่าวอาจจะหล่นชั้นลงมาอยู่อันดับ 2 หรือ 3 ก็ตาม

หาก TSMC ก่อสร้างโรงงานเพื่อผลิตชิป 3 นาโนเมตรในญี่ปุ่นจริงก็จะถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญสำหรับญี่ปุ่น หลังนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่นได้ทุ่มเม็ดเงินอุดหนุนหลายล้านล้านเยนเพื่อดึงดูดการลงทุนจากบริษัทชิปเซมิคอนดักเตอร์ทั้งในและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ