ตลาดสมาร์ตโฟนทั่วโลกฟื้นตัวในเดือนต.ค. หลังชะลอตัวนานกว่า 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 22, 2023 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช (Counterpoint Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดเปิดเผยว่า ตลาดสมาร์ตโฟนทั่วโลกกลับมาขยายตัวอีกครั้งในเดือนต.ค. หลังจากชะลอตัวลงเป็นเวลากว่า 2 ปี โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวในตลาดเกิดใหม่ต่าง ๆ

ข้อมูลจากเคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ชระบุว่า ยอดขายสมาร์ตโฟนทั่วโลกในเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้น 5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2564 หลังจากที่ยอดขายปรับตัวลงติดต่อกันยาวนานถึง 27 เดือน อันเนื่องมาจากหลากหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงการขาดแคลนชิ้นส่วน, สต็อกสินค้าที่เพิ่มขึ้น และวงจรการเปลี่ยนสมาร์ตโฟนที่มีระยะเวลานานขึ้น

"เราคาดว่าหลังจากตลาดสมาร์ตโฟนขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในเดือนต.ค.แล้ว ตลาดจะขยายตัวต่อเนื่องในไตรมาส 4 ของปีนี้เช่นกัน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดจะอยู่ในทิศทางการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงหลายไตรมาสข้างหน้า"

"การขยายตัวของตลาดสมาร์ตโฟนในขณะนี้ได้แรงหนุนจากตลาดเกิดใหม่ต่าง ๆ โดยเฉพาะในตะวันออกกลางและแอฟริกาที่ยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการที่บริษัทหัวเว่ยกลับมาทำยอดขายได้ดีในตลาดจีน และเทศกาลต่าง ๆ ที่มีการเฉลิมฉลองในประเทศอินเดีย" เคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ชระบุ

ทั้งนี้ ยอดขายสมาร์ตโฟนของหัวเว่ยในประเทศจีนขยายตัวอย่างแข็งแกร่งถึง 37% ในไตรมาส 3 เนื่องจากผู้บริโภคแห่ซื้อสมาร์ตโฟนรุ่น Mate 60

ส่วนประเทศในกลุ่มพัฒนาแล้วซึ่งตลาดสมาร์ตโฟนอยู่ในภาวะค่อนข้างอิ่มตัวนั้น มีการฟื้นตัวช้าลง แต่เคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ชระบุว่า การที่บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ เปิดตัว iPhone 15 นั้น เป็นปัจจัยหนุนการเติบโต


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ