"วอร์เรน บัฟเฟตต์" ชี้เบิร์กเชียร์มีผู้เหมาะสมในการสืบทอดตำแหน่งซีอีโอ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 22, 2023 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนเปิดเผยว่า บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ มีซีอีโอที่เหมาะสมที่จะสืบทอดตำแหน่งต่อจากเขา รวมถึงคณะกรรมการที่เหมาะสมเรียบด้วย โดยทางบริษัทได้เปิดเผยจดหมายของนายบัฟเฟตต์เมื่อวานนี้ (21 พ.ย.) ซึ่งระบุว่า นายบัฟเฟตต์ได้บริจาคหุ้นของเบิร์กเชียร์มูลค่าราว 866 ล้านดอลลาร์ให้กับองค์กรการกุศลของครอบครัวจำนวน 4 แห่ง

นายบัฟเฟตต์ระบุว่า "ในวัย 93 ปี ผมยังคงรู้สึกดี แต่ก็ตระหนักดีว่าผมใช้ชีวิตอยู่มานานมากแล้ว" เขากล่าวกับผู้ถือหุ้นว่า "ผมรู้สึกดี" ในขณะที่อาชีพนักลงทุนของเขาใกล้จะสิ้นสุดลง

นายบัฟเฟตต์เคยกล่าวย้ำหลายต่อหลายครั้งว่า นายเกร็ก เอเบล รองประธานบริษัทจะเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งซีอีโอต่อจากเขา โดยเขาค่อย ๆ วางมือจากทรัพย์สินเกือบทั้งหมดในเบิร์กเชียร์ที่เขาสร้างและบริหารมาตั้งแต่ปี 2508

นับตั้งแต่ปี 2549 นายบัฟเฟตต์ได้บริจาคหุ้นมูลค่าเกือบ 5.2 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับองค์กรการกุศลของครอบครัวและมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ (Bill & Melinda Gates Foundation) ซึ่งได้รับหุ้นรวมมูลค่ามากกว่า 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์

ในเอกสารที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับดูแล เบิร์กเชียร์ระบุว่า นายบัฟเฟตต์ได้บริจาคหุ้นคลาสบี จำนวน 1.5 ล้านหุ้นของเบิร์กเชียร์ให้กับมูลนิธิซูซาน ทอมป์สัน บัฟเฟตต์ (Susan Thompson Buffett Foundation) ซึ่งตั้งชื่อตามภรรยาคนแรกผู้ล่วงลับของเขา

นอกจากนี้ นายบัฟเฟตต์ยังบริจาคหุ้นคลาสบีเพิ่มเติมอีก 900,000 หุ้น โดยแบ่งอย่างเท่า ๆ กันให้กับองค์กรการกุศลของครอบครัวซึ่งดูแลโดยลูก ๆ ของเขาอย่าง ฮาวเวิร์ด, ซูซาน และปีเตอร์ ซึ่งประกอบด้วยมูลนิธิฮาวเวิร์ด จี บัฟเฟตต์ (Howard G. Buffett Foundation), มูลนิธิเชอร์วูด (Sherwood Foundation) และมูลนิธิโนโว (NoVo Foundation)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ