อัยการวิ่งเต้นห้าม "จ้าว ฉางเผิง" ซีอีโอไบแนนซ์ออกนอกสหรัฐก่อนขึ้นศาลก.พ.ปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 23, 2023 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเอกสารที่ยื่นต่อศาลสหรัฐว่า อัยการสหรัฐได้ขอให้ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐออกคำสั่งห้ามไม่ให้นายจ้าว ฉางเผิง หรือซีซี อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทไบแนนซ์ โฮลดิงส์ เดินทางออกนอกแผ่นดินสหรัฐก่อนขึ้นศาลตัดสินโทษในวันที่ 23 ก.พ.ปีหน้า หลังนายจ้าวและไบแนนซ์เพิ่งยอมรับสารภาพว่า ได้กระทำผิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินและละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐเมื่อวันอังคารที่ 21 พ.ย.

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเรียกร้องเมื่อวันพุธ (22 พ.ย.) ให้ศาลสั่งห้ามไม่ให้นายจ้าวเดินทางออกนอกสหรัฐ และสกัดนายจ้าวจากการเดินทางกลับไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก่อนถึงกำหนดการขึ้นศาลตัดสินโทษ

ก่อนหน้านี้ โฆษกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า นายจ้าวน่าจะพำนักอยู่ในเขตเมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตันจนถึงช่วงค่ำวันจันทร์ที่ 27 พ.ย.ตามเวลาท้องถิ่น แต่หลังจากนั้นจะได้รับอนุญาตให้กลับไปพำนักที่บ้านพักในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีระบุว่า นายจ้าวจะต้องจ่ายค่าปรับเป็นเงิน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐและก้าวลงจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารไบแนนซ์ตามข้อตกลงขอลดหย่อนผ่อนโทษที่ทำกับรัฐบาลสหรัฐ

ขณะเดียวกัน ไบแนนซ์ได้ยอมรับสารภาพว่าได้ละเมิดกฎหมายว่าด้วยความลับทางธนาคาร, การดำเนินธุรกิจโอนเงินโดยไม่มีใบอนุญาต และละเมิดกฎหมายว่าด้วยอำนาจทางเศรษฐกิจฉุกเฉินระหว่างประเทศ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐจึงสั่งให้ไบแนนซ์จ่ายค่าปรับเป็นเงิน 4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐและถูกริบทรัพย์อีก 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ