เจพีมอร์แกนเพิ่มคาดการณ์ GDP อังกฤษปี 67 หลังรัฐบาลประกาศมาตรการลดภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 23, 2023 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจพีมอร์แกนปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษในปี 2567 ขึ้นสู่ระดับ 0.4% จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 0.2% หลังจากนายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีคลังอังกฤษประกาศแผนการปรับลดภาษีสำหรับภาคธุรกิจและพนักงาน โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศ

นายฮันท์แถลงต่อสภาสามัญชนของอังกฤษ (House of Commons) เมื่อวานนี้ (22 พ.ย.) ว่า "ทางเลือกของเราไม่ใช่การเป็นรัฐบาลที่ยิ่งใหญ่ หรือการใช้จ่ายในระดับสูง และภาษีที่สูง เพราะเราต่างก็รู้ว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจอ่อนแอลง แต่ในทางตรงกันข้าม เราตัดสินใจที่จะลดหนี้สิน ลดภาษี และให้รางวัลแก่คนทำงาน"

ทั้งนี้ เพื่อให้การให้รางวัลแก่คนที่ทำงานหนัก รัฐมนตรีคลังอังกฤษกล่าวว่าเขาจะลดอัตราการสมทบเงินเข้าสู่กองทุนประกันสังคมลงเหลือ 10% จากระดับ 12% ตั้งแต่เดือนม.ค. 2567 เป็นต้นไป โดยมาตรการนี้จะมีผลบังคับใช้กับพนักงานชาวอังกฤษประมาณ 27 ล้านคน นอกจากนี้ มาตรการปรับลดภาษีจะมีผลบังคับใช้กับประชาชนที่มีธุรกิจเป็นของตนเองประมาณ 2 ล้านคน

สำหรับภาคธุรกิจนั้น นายฮันท์ได้ประกาศมาตรการลดภาษีภายใต้แคมเปญที่ชื่อว่า "Full Expensing: Invest for Less" ซึ่งเป็นมาตรการที่จะช่วยให้ภาคธุรกิจได้รับการลดภาษีเมื่อนำเงินมาลงทุนในอุปกรณ์เทคโนโลยี โรงงาน และเครื่องจักร โดยกำหนดว่าเมื่อบริษัทเอกชนมีการลงทุนในทุก ๆ 1 ล้านปอนด์ บริษัทเหล่านี้จะได้รับการปรับลดภาษีจำนวน 250,000 ปอนด์ในทุก ๆ ปีที่มีการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ