World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 23, 2023 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเอกสารที่ยื่นต่อศาลสหรัฐว่า อัยการสหรัฐได้ขอให้ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐออกคำสั่งห้ามไม่ให้นายจ้าว ฉางเผิง หรือซีซี อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทไบแนนซ์ โฮลดิงส์ เดินทางออกนอกแผ่นดินสหรัฐก่อนขึ้นศาลตัดสินโทษในวันที่ 23 ก.พ.ปีหน้า หลังนายจ้าวและไบแนนซ์เพิ่งยอมรับสารภาพว่า ได้กระทำผิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินและละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐเมื่อวันอังคารที่ 21 พ.ย.

-- แนนเซน (Nansen) บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลบล็อกเชนระบุเมื่อวันพุธ (22 พ.ย.) ว่า นักลงทุนพร้อมใจถอนเงินรวมกันประมาณ 956 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากแพลตฟอร์มไบแนนซ์ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านคริปโทเคอร์เรนซี ภายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง เพียงหนึ่งวันหลังจากนายจ้าว ฉางเผิงหรือซีซี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลาออกจากตำแหน่งและสารภาพว่าได้กระทำผิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินและละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

-- สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ของสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพุธ (22 พ.ย.) ว่า กำลังเร่งดำเนินการสอบสวนเหตุรถยนต์ระเบิดบนสะพานเรนโบว์ ซึ่งเป็นด่านตรวจข้ามพรมแดนระหว่างสหรัฐและแคนาดา ตั้งอยู่ใกล้กับน้ำตกไนแอการา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย โดยหนึ่งในนั้นเป็นผู้อาศัยอยู่ทางตะวันตกของนิวยอร์ก

-- นายเพตเตรี ออร์โป นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ เปิดเผยในการแถลงข่าวในวันพุธ (22 พ.ย.) ว่า ฟินแลนด์จะปิดพรมแดนทั้งหมด ยกเว้นจุดผ่านแดนทางเหนือสุดของประเทศที่ติดกับรัสเซีย นับตั้งแต่วันศุกร์ (24 พ.ย.) เป็นต้นไป ด้วยความหวังที่จะยับยั้งกระแสผู้ขอลี้ภัยในประเทศ และรัฐบาลตัดสินใจที่จะปิดด่านข้ามแดนเพิ่มเติม

-- นายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน ได้ระงับแผนการขายหุ้นในบริษัทอาลีบาบา หลังจากราคาหุ้นอาลีบาบาร่วงลงอย่างหนัก

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทคันทรี การ์เดน โฮลดิงส์ และบริษัทซิโน-โอเชียน กรุ๊ป ได้ถูกรวมอยู่ในรายชื่อบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 50 รายที่มีคุณสมบัติได้รับเงินทุนสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ซึ่งข่าวดังกล่าวเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่ารัฐบาลกำลังยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือบริษัทอสังหาริมทรัพย์บางแห่งที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงิน

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ (22 พ.ย.) ให้จีนมอบข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของโรคระบบทางเดินหายใจ และคลัสเตอร์ของโรคปอดอักเสบ (pneumonia) ในเด็ก

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทางการสหรัฐและจีนกำลังดำเนินการเพื่อเพิ่มเที่ยวบินโดยสารระหว่างทั้งสองประเทศมากขึ้น ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งสัญญาณของความคืบหน้าหลังการบรรลุข้อตกลงระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐและปธน.สี จิ้นผิงของจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่รัฐแคลิฟอร์เนีย

-- สหภาพแรงงานอาหารและการค้า โลคอล 3000 (UFCW Local 3000) เปิดเผยว่า พนักงานของห้างสรรพสินค้าเมซีส์ในรัฐวอชิงตันมีแผนจะนัดหยุดงาน 3 วัน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (24 พ.ย.) ซึ่งตรงกับวันแบล็กฟรายเดย์ไปจนถึงวันอาทิตย์ (26 พ.ย.) อันเนื่องมาจากการปฏิบัติต่อพนักงานอย่างไม่เป็นธรรม รวมถึงพนักงานต้องการค่าแรงที่ดีขึ้น

-- หน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัสเซียเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือเกาหลีเหนือในการส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรจนเป็นผลสำเร็จเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ