พนักงานอะเมซอนจ่อประท้วงทั่วยุโรป มุ่งเป้าสกัดสินค้าเข้าโกดังวันแบล็กฟรายเดย์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 24, 2023 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พนักงานและนักเคลื่อนไหวทั่วยุโรปเตรียมเดินขบวนประท้วงต่อต้านอะเมซอน (Amazon) บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของสหรัฐในวันนี้ (24 พ.ย.) โดยมีเป้าหมายเพื่อกีดขวางโกดังสินค้าและสกัดกั้นไม่ให้สินค้าเข้าถึงตู้เก็บพัสดุของอะเมซอนในช่วงเทศกาลแบล็กฟรายเดย์ (Black Friday) ซึ่งเป็นหนึ่งในวันที่มีการจับจ่ายคึกคักที่สุดในรอบปี

เทศกาลแบล็กฟรายเดย์ ซึ่งมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากวันขอบคุณพระเจ้าของสหรัฐ เป็นเทศกาลที่เหล่าผู้ค้าปลีกจะลดราคาสินค้าเพื่อกระตุ้นยอดขาย เดิมทีแล้วจะเป็นเทศกาลที่ขึ้นชื่อเรื่องการต่อคิวยาวเหยียดเพื่อซื้อของในร้านค้าขนาดใหญ่ของสหรัฐ ก่อนที่จะแพร่หลายไปบนช่องทางออนไลน์มากขึ้นและกระจายไปทั่วโลก โดยส่วนหนึ่งได้รับแรงสนับสนุนจากอะเมซอน ซึ่งได้ประกาศลดกระหน่ำราคาสินค้าในเทศกาลดังกล่าวเป็นเวลา 10 วัน ในปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 17-27 พ.ย.

สหภาพแรงงานเวอร์ดี (Verdi union) ระบุว่า ในเยอรมนี ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของอะเมซอน เมื่อพิจารณาจากยอดขายเมื่อปี 2565 พนักงานที่คลังสินค้า 5 แห่งในเมืองแบด เฮิร์สเฟลด์, ดอร์ทมุนท์, โคเบลนซ์, ไลป์ซิก และไรน์เบิร์ก จะหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันพฤหัสบดี (23 พ.ย.) เพื่อเรียกร้องข้อตกลงด้านค่าแรงที่ดีขึ้น

ด้านโฆษกของอะเมซอนในเยอรมนีระบุว่า พนักงานทุกคนได้รับค่าจ้างอย่างเป็นธรรม โดยเริ่มต้นที่มากกว่า 14 ยูโร (15.27 ดอลลาร์) ต่อชั่วโมง รวมถึงมีสวัสดิการเพิ่มเติม พร้อมยืนยันว่าการจัดส่งสินค้าตามคำสั่งซื้อในวันแบล็กฟรายเดย์จะเป็นไปอย่างตรงเวลาและเชื่อถือได้

ทั้งนี้ สหภาพแรงงานจีเอ็มบี (GMB) ระบุว่า พนักงานกว่า 1,000 คนที่คลังสินค้าของอะเมซอนในเมืองโคเวนทรีของอังกฤษ จะนัดหยุดงานประท้วงในวันนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากข้อพิพาทเรื่องค่าจ้างที่ยืดเยื้อ โดยสมาชิกสหภาพแรงงานกำลังจัดเดินขบวนประท้วงที่สำนักงานใหญ่ของอะเมซอนอังกฤษ ณ กรุงลอนดอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ