World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 24, 2023 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เดอะ ไทม์ส ออฟ อิสราเอล (The Times of Israel) รายงานว่า ชาวไทย 23 คนที่ถูกกลุ่มฮามาสจับกุมตัวในฉนวนกาซา อาจจะได้รับการปล่อยตัว ซึ่งเป็นการปล่อยตัวตามข้อตกลงที่มีอิหร่านเป็นคนกลางในการเจรจา และเป็นคนละส่วนกับข้อตกลงแลกเปลี่ยนตัวประกันที่ทำขึ้นระหว่างอิสราเอลและฮามาส

-- นายเดวิด คาเมรอน รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษเปิดเผยวันนี้ (24 พ.ย.) ว่า อังกฤษจะมอบเงินสนับสนุนความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ฉนวนกาซาเพิ่มอีก 30 ล้านปอนด์ (37.38 ล้านดอลลาร์) ขณะที่เขาเดินทางเยือนฉนวนกาซาเป็นวันที่ 2

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกิดเหตุประท้วงต่อต้านผู้อพยพ ณ ใจกลางกรุงดับลิน เมืองหลวงของประเทศไอร์แลนด์ หลังเกิดคดีมือมีดไล่แทงคนในกรุงดับลินเมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 ราย ในจำนวนดังกล่าวเป็นเด็ก 3 ราย ทั้งนี้ แรงจูงใจในการก่อเหตุยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดและตำรวจยังไม่ตัดความเป็นไปได้ว่าอาจเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พนักงานและนักเคลื่อนไหวทั่วยุโรปเตรียมเดินขบวนประท้วงต่อต้านอะเมซอน (Amazon) บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของสหรัฐในวันนี้ (24 พ.ย.) โดยมีเป้าหมายเพื่อกีดขวางโกดังสินค้าและสกัดกั้นไม่ให้สินค้าเข้าถึงตู้เก็บพัสดุของอะเมซอนในช่วงเทศกาลแบล็กฟรายเดย์ (Black Friday) ซึ่งเป็นหนึ่งในวันที่มีการจับจ่ายคึกคักที่สุดในรอบปี

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) ว่า หน่วยงานด้านสาธารณสุขของจีนไม่พบเชื้อโรคที่ผิดปกติหรือชนิดใหม่ ๆ และได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของโรคระบบทางเดินหายใจและคลัสเตอร์ของโรคปอดอักเสบ (pneumonia) ในเด็กตามที่ WHO เรียกร้อง

-- บรรดากลุ่มธุรกิจและเทคโนโลยีออกมาเตือนสหภาพยุโรป (EU) เมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) ไม่ให้กำหนดกฎระเบียบด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) มากเกินไป โดยเฉพาะโมเดลพื้นฐานในกฎระเบียบด้านเอไอที่กำลังจะมีขึ้น โดยพวกเขาแสดงความกังวลว่ากฎระเบียบที่เข้มงวดมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อบริษัทสตาร์ตอัปรายใหม่ ๆ ใหม่ที่กำลังเติบโต หรืออาจกดดันให้บริษัทเหล่านี้ถอนตัวออกจากภูมิภาค

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยแหล่งข่าวว่า ธนาคารบาร์เคลย์สของอังกฤษกำลังพัฒนาแผนลดต้นทุนมูลค่าสูงถึง 1 พันล้านปอนด์ (1.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งอาจรวมถึงการเลิกจ้างพนักงานมากถึง 2,000 ตำแหน่ง โดยเฉพาะในส่วนของการดำเนินงานของแผนกสนับสนุนของธนาคาร

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการฮ่องกงได้สั่งกำจัดสุกรเกือบ 2,000 ตัว หลังยืนยันตรวจพบโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ครั้งที่ 2 ในรอบเดือน

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายพอล ชาน เลขาธิการสำนักงานการคลังประจำรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงทางตอนใต้ของจีน เปิดเผยว่า รัฐบาลฮ่องกงจะทุ่มงบประมาณราว 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อดำเนินมาตรการบรรเทาและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในอีก 15-20 ปีข้างหน้า

-- ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี (23 พ.ย.) ว่า สิงคโปร์จะออกกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับผู้ให้บริการด้านคริปโทเคอร์เรนซี โดยการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรวบรวมข้อเสนอแนะเกี่ยวกับกฎระเบียบที่เสนอขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ