นิสสันวางแผนทุ่ม 1.4 พันล้านดอลล์ สร้างรถยนต์ EV ใหม่ 2 รุ่นในอังกฤษ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 24, 2023 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิสสัน เปิดเผยวันนี้ (24 พ.ย.) ว่า บริษัทจะทุ่มเงินลงทุน 1.12 พันล้านปอนด์ (1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการสร้างรถยนต์ครอสโอเวอร์ (crossover) ยอดนิยมทั้ง 2 รุ่น ในรูปแบบรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่โรงงานในอังกฤษ นับเป็นการกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์ของอังกฤษท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า

นิสสันวางแผนผลิตรถยนต์รุ่น Qashqai) และ Juke ในรูปแบบรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งขณะนี้กำลังผลิตอยู่ที่โรงงานซันเดอร์แลนด์ และสำหรับแผนการดังกล่าว นิสสันจำเป็นต้องลงทุนสูงถึง 2 พันล้านปอนด์ในโรงงานแบตเตอรรี่แห่งที่ 3 ในสหราชอาณาจักร และโครงการโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม นิสสันยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการลงทุนแต่อย่างใด โดยระบุว่า จะประกาศชื่อของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่และเวลาเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในภายหลัง

นายมาโกโตะ อุชิดะ ซีอีโอของนิสสัน กล่าวในแถลงการณ์ว่า นิสสันกำลังมุ่งหน้าเข้าสู่ยุคใหม่ ด้วยรถยนต์ยอดนิยมในยุโรปที่ขยายเป้นรูปแบบรถยนต์ไฟฟ้า

ก่อนหน้านี้ในปี 2564 นิสสันได้ประกาศทุ่มเม็ดเงินลงทุน 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่แห่งที่ 2 ขนาด 9 กิกะวัตต์ชั่วโมง ในซันเดอร์แลนด์ ร่วมกับพันธมิตรผู้ผลิตรถยนต์จากจีนอย่างเอนวิชชัน เออีเอสซี (Envision AESC) โดยนิสสันมีโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดเล็กในอังกฤษอยู่แล้ว 1 แห่ง

ด้านนายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า "การลงทุนดังกล่าวเป็นผลดีต่ออย่างมากต่อความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมยานยนต์อังกฤษ ทั้งนี้ การทำให้อังกฤษเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดในการทำธุรกิจ ถือเป็นหัวใจสำคัญของแผนเศรษฐกิจของเรา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ