จีนประกาศให้ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจาก 6 ประเทศ เสียดายยังไม่รวมคนไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 25, 2023 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของจีนประกาศเมื่อวันศุกร์ (24 พ.ย.) ว่า จีนจะอนุญาตให้ผู้เดินทางที่ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปน และมาเลเซีย เข้าประเทศจีนได้เป็นเวลานานสูงสุด 15 วันโดยไม่ต้องขอวีซ่า

นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงฯ เปิดเผยในการแถลงข่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.นี้ โครงการทดลองให้ฟรีวีซ่าดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 1 ปีจนถึงวันที่ 30 พ.ย. 2567

นางเหมากล่าวเสริมว่า พลเมืองจาก 5 ประเทศดังกล่าวในยุโรปและจากมาเลเซียนั้นจะสามารถเดินทางเข้าสู่ประเทศจีนได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า เพื่อทำธุรกิจ การท่องเที่ยว เยี่ยมเยียนครอบครัว และการแวะเปลี่ยนเครื่องเพื่อเดินทางต่อ โดยระบุเสริมว่า มาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางระหว่างประเทศ ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาที่ดีขึ้น และยกระดับความสัมพันธ์

ทั้งนี้ นับเป็นความพยายามล่าสุดของจีนในการปรับปรุงนโยบายวีซ่า โดยเมื่อต้นเดือนนี้ จีนได้ขยายนโยบายการเดินทางเข้าจีนแบบไม่ต้องขอวีซ่าสำหรับการแวะเปลี่ยนเครื่องเพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศอื่น ๆ ให้กับพลเมืองของ 54 ประเทศ โดยให้รวมถึงพลเมืองของประเทศนอร์เวย์ด้วย

ก่อนหน้านี้จีนอนุญาตให้พลเมืองของบรูไน ญี่ปุ่น และสิงคโปร์เข้าประเทศได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า แต่ได้ระงับการดำเนินการดังกล่าวหลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และได้กลับมาให้ฟรีวีซ่าอีกครั้งสำหรับพลเมืองบรูไนและสิงคโปร์ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์ไชน่าเดลีรายงานว่า นับตั้งแต่ต้นปีนี้ จีนได้นำมาตรการหลายประการมาใช้ ซึ่งรวมถึงการยกเลิกข้อกำหนดในการตรวจโรคโควิด-19 ทั้งหมด และยกเลิกการนัดหมายทางออนไลน์เพื่อขอทำวีซ่า โดยปัจจุบันชาวต่างชาติสามารถเดินทางเข้าไปติดต่อขอทำวีซ่ากับสถานกงสุลจีนได้เลย ทั้งนี้ เพื่อให้การเดินทางของชาวต่างชาติไปยังประเทศจีนสะดวกราบรื่นมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ