"จุน โอตะ" ซีอีโอเครือซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ถึงแก่กรรมในวัย 65

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 27, 2023 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานในวันนี้ (27 พ.ย.) ว่า นายจุน โอตะ ประธานและซีอีโอของบริษัท ซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ ถึงแก่กรรมเมื่อวันเสาร์ (25 พ.ย.) ด้วยโรคมะเร็งตับอ่อน สิริอายุ 65 ปี

บริษัทฯ ประกาศในวันนี้ว่า นายโทรุ นากาชิมะ รองประธาน จะปฏิบัติหน้าที่แทนนายโอตะเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะคัดเลือกผู้สืบทอดตำแหน่งคนใหม่ได้

ทั้งนี้ นายโอตะเริ่มทำงานที่ธนาคารซูมิโตโมเมื่อปี 2525 ต่อมาธนาคารแห่งนี้ได้ควบรวมกิจการกับบริษัทอื่น ๆ จนกลายเป็นซูมิโตโม มิตซุย แบงค์กิ้ง คอร์ป โดยตลอดเส้นทางอาชีพ นายโอตะพยายามเปลี่ยนโฉมบริการทางการเงินให้หันมาใช้ระบบดิจิทัล และก้าวออกจากกรอบการดำเนินงานด้านการธนาคารแบบดั้งเดิม

ในปี 2529 นายโอตะได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งธุรกิจใหม่ภายในเครือธนาคารฯ โดยเป็นธุรกิจปล่อยสินเชื่อสำหรับโครงการขนาดใหญ่ นายโอตะมีส่วนร่วมในโครงการทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก โดยพัฒนาธุรกิจด้านนี้จนกลายเป็นแหล่งรายได้หลักของธนาคารฯ

ในปี 2552 นายโอตะในฐานะหัวหน้าแผนกวาณิชธนกิจของธนาคารฯ ได้ทำงานร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ นิกโก้ คอร์เดียล ซึ่งเป็นบริษัทที่ซื้อมาจากซิตี้กรุ๊ปของสหรัฐ ปัจจุบัน นิกโก้ คอร์เดียล รู้จักกันในชื่อบริษัทหลักทรัพย์ เอสเอ็มบีซี นิกโก้ อิงค์

หลังจากขึ้นเป็นผู้นำเครือซูมิโตโมในปี 2562 นายโอตะพยายามบูรณาการโปรแกรมสะสมคะแนน "V point" ของบริษัทเข้ากับโปรแกรม T-Point ของบริษัท คัลเจอร์ คอนวีเนียนซ์ คลับ จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจเครือร้านหนังสือและบริการเช่าภาพยนตร์ "ซึทาญ่า" (Tsutaya)

นอกจากนี้ นายโอตะยังมุ่งเน้นสร้างความนิยมให้กับแอปสมาร์ตโฟน Olive ซึ่งเป็นแอปที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการบริการทางการเงินต่าง ๆ รวมถึงบัญชีธนาคาร ยอดบัตรเครดิต และบัญชีโบรกเกอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ