ศาลสั่ง "จ้าว ฉางเผิง" ซีอีโอไบแนนซ์ห้ามเดินทางออกนอกสหรัฐก่อนถูกตัดสินโทษ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 28, 2023 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐระบุในเอกสารคำตัดสินเมื่อวันจันทร์ (27 พ.ย.) ว่า นายจ้าว ฉางเผิง หรือซีซี อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัทไบแนนซ์ โฮลดิงส์ ต้องพำนักอยู่ในสหรัฐต่อไปเป็นการชั่วคราว หลังสารภาพผิดในคดีอาญาที่เกี่ยวพันกับบริษัทของตนเองเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายจ้าวได้รับการปล่อยตัวจากการจ่ายเงินประกัน 175 ล้านดอลลาร์สหรัฐในสัปดาห์ที่ผ่านมาและมีกำหนดขึ้นศาลฟังคำตัดสินโทษในวันที่ 23 ก.พ.ปีหน้า โดยอัยการสหรัฐขอให้ศาลสั่งห้ามนายจ้าวเดินทางออกนอกสหรัฐก่อนถึงวันพิพากษา ขณะที่ทนายความของนายจ้าวพยายามวิ่งเต้นขอให้ลูกความสามารถเดินทางออกนอกสหรัฐได้ โดยอ้างถึงกรณีที่นายจ้าวสมัครใจเดินทางมายังสหรัฐเพื่อสารภาพผิดโดยเฉพาะ

นายจ้าวอาศัยอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับสหรัฐอย่างเป็นทางการ โดยนายริชาร์ด โจนส์ ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐในเมืองซีแอตเทิลรัฐวอชิงตันระบุว่า นายจ้าวไม่สามารถกลับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้จนกว่าศาลจะพิพากษาคดีของรัฐบาลสหรัฐสำเร็จ"

"ในคดีส่วนใหญ่ จำเลยมหาเศรษฐีที่สารภาพผิดและอาจได้รับโทษจำคุก แต่อาศัยอยู่ในประเทศที่ไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับสหรัฐนั้น จะต้องถูกควบคุมตัว" รัฐบาลสหรัฐระบุในเอกสารที่ยื่นต่อศาลสหรัฐ

อัยการระบุว่า มีการยอมผ่อนปรนให้นายจ้าวเป็นพิเศษด้วยการเสนอให้นายจ้าวเป็นอิสระจนกว่าจะถูกศาลตัดสินโทษ โดยนายจ้าวมีความเสี่ยงที่จะหลบหนี ดังนั้นจึงต้องกำหนดให้เขาพำนักอยู่ในสหรัฐและยับยั้งนายจ้าวจากการเดินทางกลับไปยังแหล่งหลบภัยอย่างสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ทางการสหรัฐระบุว่าไบแนนซ์ได้ละเมิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินและกฎหมายคว่ำบาตรสหรัฐ รวมถึงไม่ได้รายงานการทำธุรกรรมกับองค์กรที่สหรัฐมองว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย เช่น กลุ่มฮามาส กลุ่มอัลกออิดะห์ กลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและกลุ่มรัฐอิสลามแห่งซีเรียกว่า 100,000 รายการ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ไบแนนซ์ตกลงจ่ายค่าปรับเป็นเงินกว่า 4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐตามแผนไกล่เกลี่ยเพื่อยุติข้อพิพาทกับสหรัฐ เพื่อเปิดทางให้ไบแนนซ์เดินหน้าให้บริการในสหรัฐต่อไปได้ตามเดิม ขณะเดียวกัน นายจ้าวตกลงจ่ายค่าปรับ 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับคณะกรรมาธิการการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์สหรัฐ (CFTC) และอัยการระบุในวันพุธที่ 22 พ.ย.ว่า นายจ้าวเสี่ยงเผชิญโทษจำคุกสูงสุด 18 เดือน


แท็ก ซีอีโอ   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ