World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 28, 2023 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทชีอิน (Shein) ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าแฟชั่นออนไลน์รายใหญ่ของจีน ได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐเพื่อเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นนิวยอร์กในปี 2567

-- ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐระบุในเอกสารคำตัดสินเมื่อวันจันทร์ (27 พ.ย.) ว่า นายจ้าว ฉางเผิง หรือซีซี อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัทไบแนนซ์ โฮลดิงส์ ต้องพำนักอยู่ในสหรัฐต่อไปเป็นการชั่วคราว หลังสารภาพผิดในคดีอาญาที่เกี่ยวพันกับบริษัทของตนเองเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- เวลส์ ฟาร์โก อินเวสต์เมนท์ อินสติติวท์ (Wells Fargo Investment Institute) ออกรายงานเตือนเมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐจะสกัดช่วงขาขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐ และส่งผลกระทบต่อหุ้นหลายกลุ่ม เช่น กลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย (consumer discretionary) และหุ้นที่มีทุนจดทะเบียนต่ำ (small cap stocks)

-- เซ็นเตอร์ ฟอร์ ไคลเมท รีพอร์ติง (Centre for Climate Reporting - CCR) ซึ่งเป็นองค์กรสื่อเชิงสืบสวนที่ไม่แสวงผลกำไร ร่วมกับสำนักข่าวบีบีซี รายงานโดยอ้างอิงเอกสารภายในซึ่งระบุว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) วางแผนจะใช้บทบาทของตนในฐานะเจ้าภาพการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งสหประชาชาติครั้งที่ 28 หรือ COP28 เป็นเวทีในการล็อบบี้เจ้าหน้าที่รัฐบาลต่างชาติให้ทำข้อตกลงด้านน้ำมันและก๊าซ

-- บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี (Foxconn Technology) ได้ประกาศเมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) ว่า บริษัทมีแผนจะลงทุนมูลค่ามากกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับโครงการก่อสร้างในอินเดีย เพื่อตอบสนองความจำเป็นในการดำเนินงานของบริษัท

-- เทสลา อิงค์ บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐยื่นฟ้องสำนักงานขนส่งของสวีเดนเมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) หลังจากพนักงานไปรษณีย์เริ่มขัดขวางการส่งมอบป้ายทะเบียนรถยนต์ของบริษัท

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้รับภาพถ่ายของทำเนียบขาว, กระทรวงกลาโหมสหรัฐ และเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐที่ฐานทัพเรือนอร์ฟอล์ก ซึ่งถ่ายโดยดาวเทียมสอดแนมที่เกาหลีเหนือปล่อยเข้าสู่วงโคจรเมื่อไม่นานมานี้

-- นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียให้การอนุมัติอย่างเป็นทางการสำหรับการเพิ่มการใช้จ่ายทางทหารอย่างมีนัยสำคัญ ระหว่างการลงนามผ่านร่างแผนงบประมาณเป็นกฎหมายเมื่อวันจันทร์ (27 พ.ย.) โดยเม็ดเงินประมาณ 30% ของงบการคลังในปี 2567 จะส่งตรงไปที่กองทัพ

-- ทางการอินเดียเปิดเผยความคืบหน้าในภารกิจช่วยเหลือคนงาน 41 รายที่ติดอยู่ใต้อุโมงค์ทางหลวงถล่ม โดยระบุว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยใกล้เข้าถึงจุดที่คนงานติดอยู่ในอุโมงค์แล้ว ซึ่งอยู่ห่างเพียง 6-7 เมตรเท่านั้น และมีความมั่นใจว่าจะสามารถขุดเจาะไปถึงพวกเขาได้ภายในวันนี้ (28 พ.ย.)

-- นายพาน กงเซิ่ง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวในการประชุมซึ่งจัดขึ้นโดยธนาคารกลางฮ่องกงและธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) ในวันนี้ว่า ธนาคารกลางจีนจะเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไป พร้อมกับกล่าวว่าอัตราเงินเฟ้อของจีนได้ปรับตัวลงสู่ระดับต่ำสุดแล้วและมีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้นเล็กน้อยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

-- สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทมส์รายงานว่า ธนาคารบาร์เคลย์กำลังพิจารณาแผนยกเลิกการให้บริการลูกค้าวาณิชธนกิจหลายพันรายตามแผนยกเครื่องเชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งจะช่วยสร้างผลกำไรและลดต้นทุนได้ 1 พันล้านปอนด์

-- สถาบันวิจัยตลาด GfK และสถาบันนูเร็มเบิร์กเพื่อการตัดสินใจตลาดเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (28 พ.ย.) ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเยอรมนีเพิ่มขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ -27.8 ในเดือนธ.ค. จากระดับ -28.3 ในเดือนพ.ย. เนื่องจากผู้คนเต็มใจที่จะจับจ่ายมากขึ้นท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่ผ่อนคลายลง แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจโดยรวมจะยังซบเซาก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ