World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 29, 2023 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาทิศทางตลาดหุ้นเอเชียในวันนี้ หลังจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาแสดงความเห็นที่แตกต่างกัน โดยนายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกคณะผู้ว่าการเฟดกล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดในขณะนี้อยู่ในระดับที่เข้มงวดมากเพียงพอแล้ว ขณะที่นายออสแทน กูลส์บี ประธานเฟดสาขาชิคาโกกล่าวว่า ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐกำลังปรับตัวลงในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1950

การแสดงความเห็นของนายวอลเลอร์และนายกูลส์บี สวนทางกับความเห็นของนางมิเชล โบว์แมน สมาชิกคณะผู้ว่าการเฟดซึ่งกล่าวว่า เฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพื่อควบคุมเงินเฟ้อให้ลดลงสู่เป้าหมายในเวลาที่เหมาะสม

-- บริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์เปิดเผยว่า นายชาร์ลี มังเกอร์ รองประธานเสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 99 ปีที่โรงพยาบาลในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐในช่วงเช้าวันอังคาร (28 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น แต่ไม่ได้เปิดเผยสาเหตุของการเสียชีวิต โดยนายมังเกอร์จะมีอายุครบ 100 ปีบริบูรณ์ในวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า

ทั้งนี้ นายมังเกอร์ถือเป็นนักลงทุนมือฉมังคนหนึ่ง ก่อนละทิ้งอาชีพทนายความแล้วไปทำงานเป็นมือขวาให้กับนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ที่บริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์

-- คาซัคสถานประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมันจากบ่อน้ำมันขนาดใหญ่ 3 แห่งรวมกันประมาณ 56% เนื่องจากพายุที่พัดกระหน่ำในภูมิภาคทะเลดำได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินการของบริษัทแคสเปียน ไปป์ไลน์ คอนซอร์เทียม (Caspian Pipeline Consortium) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการท่อส่งน้ำมันของคาซัคสถาน

ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยหนุนราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นกว่า 2% เมื่อคืนนี้ นอกเหนือไปจากปัจจัยบวกจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากขึ้นในการประชุมทางออนไลน์วันที่ 30 พ.ย.นี้

-- นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ในตะวันออกกลาง โดยสื่อรายงานว่า ผู้อำนวยการของหน่วยมอสสาด ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านข่าวกรองและปฏิบัติการพิเศษของอิสราเอล และผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของอียิปต์ได้ทำการหารือกับนายกรัฐมนตรีของกาตาร์ที่กรุงโดฮาเมื่อวานนี้ (28 พ.ย.)

ทั้งนี้ การเจรจาดังกล่าวมีขึ้นเพื่อสานต่อความคืบหน้าในการขยายเวลาหยุดยิง 2 วัน รวมทั้งหารือเกี่ยวกับการปล่อยตัวประกันอิสราเอลมากขึ้น

-- นายมาร์ติน กริฟฟิทส์ หัวหน้าฝ่ายความช่วยเหลือของสหประชาชาติ (UN) เตรียมเดินทางไปยังกรุงอัมมานในวันนี้ (29 พ.ย.) เพื่อหารือกับรัฐบาลจอร์แดนในการเปิดจุดผ่านแดนเคเรม ชาโลมเพื่อให้มีการนำความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซา

การเปิดจุดผ่านแดนเคเรม ชาโลมจะทำให้สหประชาชาติสามารถนำความช่วยเหลือเข้าสู่ฉนวนกาซาเพิ่มเติมจากจุดผ่านแดนราฟาห์ของอียิปต์

-- ผลสำรวจของ Conference Board ซึ่งระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 102.0 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 99.1 ในเดือนต.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 101

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวเป็นหนึ่งในปัจจัยหนุนตลาดหุ้นสหรัฐปิดในแดนบวกเมื่อคืนนี้

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยเกาหลีใต้จะเปิดเผยเกาหลีใต้ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนพ.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค. และอียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย. ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2566 (ประมาณการครั้งที่ 2) และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ