โกลด์แมน แซคส์แนะเพิ่มน้ำหนักลงทุนหุ้นเกาหลีใต้ คาดกำไรปีหน้าโตแกร่งสุดในเอเชียแปซิฟิก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 29, 2023 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า หุ้นเกาหลีใต้มีราคาต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง และไม่เป็นที่สนใจมากนักเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แต่ปัจจัยดังกล่าวอาจทำให้หุ้นเกาหลีใต้มีความน่าดึงดูดใจนักลงทุนมากขึ้นในปีหน้า

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ด้วยว่า บริษัทในตลาดหุ้นเกาหลีใต้มีศักยภาพที่จะโกยกำไรสูงสุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในปี 2567 เนื่องจากธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์จะฟื้นตัวขึ้นหลังจากกำไรทรุดตัวลงอย่างหนัก โดยโกลด์แมน แซคส์ ยังคงแนะนำให้เพิ่มน้ำหนักการลงทุน (Overweight) ในหุ้นเกาหลีใต้

"เราคาดการณ์ว่าการเติบโตของกำไรต่อหุ้น (EPS) จะฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับ 54% ในปี 2567 และเติบโตขึ้นอีก 20% ในปี 2568" โกลด์แมน แซคส์ระบุ โดยอ้างอิงถึงดัชนี Kospi ของตลาดหุ้นเกาหลีใต้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เกาหลีใต้เป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 4 ของเอเชีย แต่บรรดานักวิเคราะห์มักมองว่า หุ้นเกาหลีใต้มีราคาต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง ซึ่งทำให้บางครั้งถูกระบุว่าเป็น "ส่วนลดของเกาหลี" (Korea Discount)

ดัชนี Kospi โดยรวมมีอัตราส่วนราคาต่อมูลค่าทางบัญชีที่ 0.92 และมีอัตราส่วนราคาต่อกำไรที่ 18.93 โดยอัตราส่วนราคาต่อมูลค่าทางบัญชีเป็นตัวชี้วัดว่า ราคาหุ้นของบริษัทแต่ละแห่งต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงหรือไม่ โดยตัวเลขต่ำกว่า 1 บ่งชี้ว่า หุ้นของบริษัทนั้นอาจมีราคาต่ำกว่ามูลค่าที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ