World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 29, 2023 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองทัพอากาศยูเครนเปิดเผยในวันนี้ (29 พ.ย.) ว่า รัสเซียได้ส่งโดรนกว่า 21 ลำและขีปนาวุธร่อนกว่า 3 ลูก เข้าถล่มยูเครนในช่วงข้ามคืนที่ผ่าน แต่ยูเครนสามารถทำลายโดรนได้ทั้งหมดและขีปนาวุธ 2 ลูก

-- หน่วยยามชายฝั่งของญี่ปุ่นระบุว่า เครื่องบินออสเปรย์ของกองทัพสหรัฐประสบอุบัติเหตุตกในมหาสมุทรใกล้เกาะยะคุชิมะของประเทศญี่ปุ่นในวันนี้ (29 พ.ย.) โดยมีผู้อยู่บนเครื่องบินลำดังกล่าวทั้งสิ้น 8 คนด้วยกัน

-- อะเมซอนประกาศเปิดตัวแชตบอตใหม่ชื่อ คิว (Q) สำหรับการใช้งานในที่ทำงาน โดยการประกาศดังกล่าวที่มีขึ้นในการประชุมรีอินเวนต์ของอะเมซอน เว็บ เซอร์วิสที่นครลาสเวกัสเมื่อวันอังคาร (28 พ.ย.) แสดงให้เห็นถึงความพยายามของอะเมซอนในการแข่งขันกับไมโครซอฟท์และกูเกิลในด้านซอฟต์แวร์เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

-- เมตา แพลตฟอร์ม บริษัทแม่ของเฟซบุ๊กเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมในวันอังคาร (28 พ.ย.) เกี่ยวกับนโยบายการโฆษณาทางการเมือง เช่น กำหนดให้ผู้ซื้อโฆษณาเปิดเผยข้อมูลหากมีการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการปรับแต่งรูปภาพหรือวิดีโอในโฆษณาการเมืองบางส่วน

-- สมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐได้ออกมาเรียกร้องให้บริษัทชีอิน (Shein) ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าแฟชั่นออนไลน์รายใหญ่ของจีน นำหลักฐานมาพิสูจน์ว่าทางบริษัทไม่ได้บังคับใช้แรงงานในการผลิตสินค้าประเภทเสื้อยืดและเสื้อกันหนาว

-- หนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวเมื่อวันอังคาร (28 พ.ย.) ระบุว่า แอปเปิ้ลจะยุติความร่วมมือด้านบัตรเครดิตกับโกลด์แมน แซคส์ โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ แอปเปิ้ลได้ยื่นข้อเสนอไปยังโกลด์แมน แซคส์ ว่าต้องการยกเลิกสัญญา ภายใน 12-15 เดือนข้างหน้า

-- บริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์เปิดเผยว่า นายชาร์ลี มังเกอร์ รองประธานบริษัทเสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 99 ปีที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐในช่วงเช้าวันอังคาร (28 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น แต่ไม่ได้เปิดเผยสาเหตุของการเสียชีวิต โดยนายมังเกอร์จะมีอายุครบ 100 ปีบริบูรณ์ในวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า

-- สำนักงานอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) ว่า FDA ได้เตือนบรรดาผู้ป่วยเกี่ยวกับปัญหาด้านความปลอดภัยของเครื่องอัดอากาศแรงดันบวก (Continuous Positive Airway Pressure - CPAP) ของบริษัทฟิลิปส์ (Philips) ซึ่งใช้ในการรักษาภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

-- หัวเว่ยซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมและสมาร์ตโฟนรายใหญ่ของจีน เร่งเดินหน้าจำหน่ายเทคโนโลยีในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือด โดยหัวเว่ยได้เน้นย้ำว่าบริษัทไม่ได้ผลิตรถยนต์ แต่จำหน่ายส่วนประกอบที่เป็นเทคโนโลยี เช่น ระบบปฏิบัติการฮาร์โมนี โอเอส (Harmony OS) และผลิตภัณฑ์ช่วยขับขี่ หรือทำงานกับกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์เพื่อสร้างแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ใหม่ ๆ

-- รัฐบาลฟิลิปปินส์เริ่มเสนอขายตราสารหนี้อิสลามสกุลเงินดอลลาร์ โดยฟิลิปปินส์ออกพันธบัตรดังกล่าวเป็นครั้งแรกและมีเป้าหมายที่จะขยายฐานการระดมทุน และใช้ประโยชน์จากการที่ต้นทุนการกู้ยืมสกุลเงินดอลลาร์ปรับตัวลงเมื่อไม่นานมานี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ