"พินตัวตัว" เผยยอดขายสินค้าออนไลน์ Q3/66 พุ่ง 315% แตะเกือบ 4 พันล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 29, 2023 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พินตัวตัว (Pinduoduo) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีนรายงานเมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) ว่า รายรับไตรมาส 3/2566 เติบโต 94% ซึ่งแซงหน้าอาลีบาบาที่ขยายตัวเพียง 9% ในช่วงเวลาเดียวกัน แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคในจีนต้องการใช้จ่ายไปกับการซื้อสินค้าในราคาที่คุ้มค่ามากที่สุด

พินตัวตัว ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะผู้เสนอขายสินค้าราคาถูก ระบุว่า รายรับในไตรมาส 3/2566 เทียบเท่ากับ 9.44 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (LSEG)

พินตัวตัวกล่าวว่า รายได้จากการซื้อสินค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์มเพิ่มมากขึ้นถึง 315% ในไตรมาส 3/2566 แตะเกือบ 4 พันล้านดอลลาร์

ด้วยข่าวดังกล่าว หุ้นของพินตัวตัวพุ่งขึ้นกว่า 18% ในการซื้อขายที่ตลาดหลักทรัพย์สหรัฐในวันอังคาร

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า พินตัวตัวยังเป็นเจ้าของเทมู (Temu) ธุรกิจอีคอมเมิร์ซระดับโลกที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยผู้บริหารของพินตัวตัวกล่าวว่า พวกเขาสามารถเข้าถึงผู้บริโภคในกว่า 40 ประเทศ แต่อย่างไรก็ตาม พวกเขาอธิบายว่าธุรกิจในระดับโลกยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น โดยระบุในบันทึกที่เข้าถึงได้ผ่านแฟคท์เซ็ต (FactSet) ว่า "นี่จะเป็นกระบวนการต่อเนื่องที่จะมีความท้าทาย แต่ก็น่าสนใจเช่นเดียวกัน"

เมื่อเดือนต.ค. ที่ผ่านมา เจพี มอร์แกน คาดการณ์ว่า แม้ว่าเทมูจะขาดทุน แต่คาดจะสามารถสร้างยอดขายสินค้าออนไลน์รวม (GMV) แตะ 7 หมื่นล้านหยวน (957 ล้านดอลลาร์) ในปีนี้ และคาดว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าในปี 2567

ทั้งนี้ เทมู ซึ่งเปิดตัวในสหรัฐเมื่อเดือนก.ย. 2565 เป็นการขยายธุรกิจนอกประเทศจีนครั้งสำคัญของพินตัวตัว โดยเทมูประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วในหมู่ผู้บริโภคที่คำนึงถึงการซื้อสินค้าในราคาประหยัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ