World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 30, 2023 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คิสซิงเจอร์ แอสโซซิเอตส์ อิงค์ระบุในแถลงการณ์ว่า นายเฮนรี คิสซิงเจอร์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2516 เสียชีวิตที่บ้านในรัฐคอนเนตทิคัตของสหรัฐด้วยวัย 100 ปีเมื่อวันพุธ (29 พ.ย.)

-- นายอีลอน มัสก์ เจ้าของบริษัทเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ ได้ใช้ถ้อยคำที่รุนแรง "จงไปตายซะ" เมื่อกล่าวถึงบริษัทต่าง ๆ ที่ถอดโฆษณาออกจากแพลตฟอร์ม X อันเนื่องมาจากการที่เขาเคยโพสต์ข้อความในลักษณะต่อต้านชาวยิว

-- นายอีลอน มัสก์ กล่าวในวันพุธ (29 พ.ย.) ว่า เขาจะไม่ลงคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2567 แม้ว่าอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะเป็นผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกันก็ตาม

-- หน่วยปฐมพยาบาลมาเกนเดวิดอาดอม (Magen David Adom-MDA) เปิดเผยว่า เกิดเหตุก่อการร้ายด้วยการกราดยิงที่บริเวณทางเข้าเมืองเยรูซาเล็มของประเทศอิสราเอล ส่งผลให้มีผู้หญิงวัย 24 ปีเสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บอีก 8 ราย

-- กระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ออกแถลงการณ์ว่า อิสราเอลและกลุ่มฮามาสได้ตกลงที่จะขยายเวลาการพักรบออกไปอีกอย่างน้อย 1 วัน เพื่อเปิดทางให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้น

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาข้าวมีแนวโน้มพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี โดยข้าวไทยมีอุปสงค์เพิ่มสูงขึ้นจากกลุ่มผู้ซื้อที่ไม่คาดหมาย เช่น บราซิลและฟิลิปปินส์ จนเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาข้าวแพงขึ้น

-- อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (Economist Intelligence Unit - EIU) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิเคราะห์เศรษฐกิจเปิดเผยในวันนี้ (30 พ.ย.) ว่า สิงคโปร์และซูริคร่วมกันครองอันดับเมืองที่ค่าครองชีพสูงที่สุดในโลกในปีนี้ ตามมาด้วยเจนีวา นิวยอร์ก และฮ่องกง พร้อมทั้งเตือนว่า วิกฤตค่าครองชีพทั่วโลกยังไม่สิ้นสุด

-- นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารเจพีมอร์แกน เปิดเผยเมื่อวันพุธ (29 พ.ย.) ว่า ธนาคารจะถอนกิจการออกจากจีนหากรัฐบาลสหรัฐมีคำสั่งลงมา

-- กระทรวงสาธารณสุขไต้หวันเรียกร้องในวันนี้ (30 พ.ย.) ให้ผู้สูงอายุ เด็กอายุน้อยและกลุ่มผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่องหลีกเลี่ยงการเดินทางเยือนจีน หลังจากมีผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นในจีน

-- กระทรวงกลาโหมของบราซิลระบุในวันพุธ (29 พ.ย.) ว่า บราซิลได้ยกระดับการป้องกันตามแนวชายแดนทางภาคเหนือของประเทศ ในขณะที่เฝ้าระวังสถานการณ์ความขัดแย้งด้านดินแดนระหว่างกายอานากับเวเนซุเอลา ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ