"สปอติฟาย" จ่อปลดพนักงานรอบ 2 ของปีนี้ เลิกจ้างอีก 17%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 4, 2023 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สปอติฟาย (Spotify) ได้ส่งอีเมลถึงพนักงานในวันนี้ (4 ธ.ค.) ระบุว่า บริษัทจะดำเนินการปลดพนักงานอีกประมาณ 17% หรือราว 1,500 คน เนื่องจากต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น หลังเพิ่งปลดพนักงานไป 6% เมื่อเดือนม.ค.

ในไตรมาส 3/2566 สปอติฟายพลิกกลับมาทำกำไรโดยได้แรงหนุนจากการปรับขึ้นค่าบริการสตรีมมิ่งและการขยายตัวของสมาชิกในทุกภูมิภาค โดยคาดการณ์ว่าจำนวนผู้ฟังรายเดือนจะสูงแตะ 601 ล้านรายในไตรมาส 4/2566

ก่อนหน้านี้ แดเนียล เอ็ก ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสปอติฟายเคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า บริษัทยังคงมุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพเพื่อให้ได้ประโยชน์มากขึ้นจากแต่ละดอลลาร์ที่จ่ายไป

นายแดเนียล เอ็กกล่าวในวันนี้ว่า การปรับลดจำนวนพนักงานครั้งนี้ดูเหมือนจะเยอะจนน่าตกใจ เมื่อพิจารณาจากรายงานผลประกอบการที่เป็นบวกล่าสุดและผลการดำเนินงานโดยรวม

"เราได้ถกเถียงกันเรื่องการทยอยลดจำนวนพนักงานทีละน้อยตลอดปี 2567 และ 2568" นายเอ็กระบุในอีเมล์ที่ส่งถึงพนักงาน พร้อมกล่าวเสริมว่า "แต่เมื่อพิจารณาถึงช่องว่างระหว่างเป้าหมายทางการเงินของเรากับต้นทุนการดำเนินงานในปัจจุบัน ผมตัดสินใจว่าการดำเนินการครั้งใหญ่เพื่อปรับขนาดต้นทุนให้เหมาะสมเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการบรรลุวัตถุประสงค์ของเรา"


แท็ก สปอติฟาย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ